Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Hòa nhập xanh và khẩu hiệu “Chúng tôi có một tình yêu xanh ngát xanh với thiên nhiên, môi trường”

29/07/2020

     Hơn 1 năm nay, vào mỗi sáng cuối tuần, hình ảnh nhóm người khuyết tật tập tễnh mang bao tải dứa, đeo găng tay, tỉ mỉ nhặt từng chiếc ống hút, ly nhựa; bới những chiếc bao ni lông vùi lâu ngày trong cát dọc các bãi biển Đà Nẵng đã trở nên quen thuộc với mỗi người dân và du khách. Đó là những thành viên của nhóm Hòa nhập xanh - một nhóm các bạn trẻ tâm huyết với hoạt động BVMT.

    Hòa nhập xanh được thành lập vào tháng 5/2019 với 8 thành viên, đến nay đã tăng lên 15 thành viên, trong đó có người khuyết tật và cả bạn trẻ yêu môi trường. Dù gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại, nói chuyện nhưng các bạn đều rất nhiệt huyết trong mọi hoạt động vì môi trường. Anh Mai Huỳnh Quốc Thống (sinh năm 1988) - Trưởng nhóm cho biết, với lợi thế bờ biển dài hơn 90 km, nhiều bãi biển đẹp, vịnh nước sâu, nguồn tài nguyên phong phú, Đà Nẵng có nhiều điều kiện lý tưởng để phát triển du lịch, cảng biển và đánh bắt thủy, hải sản. Tuy nhiên, ô nhiễm biển nói chung và vấn đề rác thải biển nói riêng từ các nguồn sinh hoạt, dịch vụ du lịch, công nghiệp… đã và đang ảnh hưởng đến môi trường và chiến lược phát triển kinh tế biển của địa phương. Là người gắn bó với mảnh đất Đà Nẵng, có tình yêu với thiên nhiên và môi trường, trước cảnh tượng đó, được sự ủng hộ, hưởng ứng của nhiều anh chị em cùng cảnh ngộ, anh Thống đã thành lập nhóm Hòa nhập xanh, với mong muốn tạo ra ngôi nhà - nơi mà người khuyết tật không còn khoảng cách với người bình thường và cùng hành động vì một môi trường sống trong lành, sạch đẹp. Trước đây, người khuyết tật thường mặc cảm do không làm được gì cho xã hội, cố thu mình lại và ngại giao tiếp với người xung quanh. Rồi ý tưởng gặp nhau, những người khuyết tật đã góp sức cùng phong trào chống rác thải nhựa, loại bỏ suy nghĩ tự ti ban đầu. Có bạn khuyết tật tay chân, có bạn khuyết tật nghe nhìn… nhưng họ đều có điểm chung là yêu môi trường và muốn cống hiến hết mình cho xã hội.

 

Các thành viên trong nhóm Hòa nhập xanh

 

    Từ khi thành lập đến nay, nhóm Hòa nhập xanh đã tổ chức nhiều buổi dọn rác. Các bãi biển Mân Thái, Thọ Quang (quận Sơn Trà), Nguyễn Tất Thành (quận Thanh Khê), âu thuyền Thọ Quang… đã in hằn dấu chân họ. Các thành viên đến với nhóm ngoài những người khuyết tật còn có những bạn trẻ yêu môi trường. Mỗi người mỗi việc, ở mỗi quận, huyện khác nhau nhưng Chủ nhật hàng tuần, mọi người tập trung tại địa điểm đã báo trước để nhặt rác. Rác sau khi nhặt được các bạn phân loại ngay tại chỗ: Chai, lon tái sử dụng được sẽ mang về tái sử dụng; Các loại cũ, móp méo sẽ được thu gom, bán gây quỹ, mua găng tay, mũ để mọi người dùng khi dọn rác. Ngoài ra, nhằm giúp công việc dọn rác thêm hiệu quả, các thành viên trong nhóm còn tự trang bị đầy đủ dụng cụ từ găng tay bảo hộ, giày chuyên dụng, túi sinh thái tự hủy đến đồ gắp rác… Sau một ngày làm việc, nhóm thường tập trung tại công viên, chơi trò chơi và ca hát. Họ thật sự đã trở thành những người bạn, người anh em cùng góp sức, mang đến cho TP. Đà Nẵng một không gian Xanh - Sạch - Đẹp.

    Lúc đầu tham gia dọn rác dọc các bãi biển, nhóm Hòa nhập xanh bị không ít người chê bai, dè bỉu là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, điên khùng khi tự vơ vào người công việc nặng nhọc, bẩn thỉu… Nhưng rồi chứng kiến bãi biển ngày càng sạch, đẹp, từ lạ lẫm chuyển thành thân quen, người đi tập thể dục buổi sáng với các thành viên trong nhóm cùng nhặt túi ni lông, ly nhựa vương vãi trên bãi biển. Bên cạnh đó, nhóm cũng tổ chức nhiều chương trình giao lưu, tuyên truyền về BVMT tại Công viên biển Đông, thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và du khách. Qua đây có thể thấy, những người khuyết tật, họ không chỉ tử tế với môi trường sống mà còn giúp lan tỏa, truyền thông tích cực về ý thức BVMT cho người lành lặn.

    Phải theo sát các hoạt động của Hòa nhập xanh mới hiểu hết được tình yêu dành cho môi trường của các bạn trẻ này. Việc làm của các bạn đã khẳng định, người khuyết tật dù trong mọi hoàn cảnh, nếu có quyết tâm và ý chí vươn lên đều có thể làm được những việc tưởng chừng khó khăn nhất để tự khẳng định mình trong xã hội. Những đóng góp của nhóm Hòa nhập xanh cho công tác BVMT đã được TP. Đà Nẵng ghi nhận, tôn vinh khi trở thành 1 trong 22 Gương mặt tiêu biểu của TP trong Chương trình Gala Tôi yêu Đà Nẵng tháng 12/2019. Câu chuyện về những con người tàn nhưng không phế, nhiệt huyết với công tác BVMT đang được cộng đồng nhắc đến như một tấm gương sáng về BVMT.

 

Phan Tuấn Vũ - Phạm Thị Lan Anh

 

Ý kiến của bạn