Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 19/04/2024

Giữ cho di sản​​​​​​​ Thành Nhà Hồ mãi xanh

25/05/2020

     Với quyết tâm tạo dựng hình ảnh đẹp để “níu chân” du khách đến tham quan, cùng với việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản, Trung tâm Bảo tồn Di sản thế giới Thành Nhà Hồ đã triển khai nhiều giải pháp bảo vệ môi trường có hiệu quả, được du khách và các cơ quan truyền thông đánh giá cao.

     Thời gian qua, vấn đề bảo vệ môi trường di sản Thành Nhà Hồ luôn được Trung tâm ưu tiên và xem là nhiệm vụ hàng đầu song hành cùng việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản. Theo đó, hàng năm, các tổ chức đoàn thể thường xuyên phát động nhiều chương trình như “Giữ cho di sản mãi xanh”, “Di sản Thành Nhà Hồ nói không với túi ni lông”; “Chung tay bảo vệ môi trường xanh- sạch- đẹp” đến từng cán bộ nhân viên của trung tâm.

     Để tăng diện tích phủ rộng bóng mát cũng như tạo cảnh quan di sản xanh, Trung tâm đã trồng bổ sung hơn 40 cây xanh cổ thụ, đồng thời giao nhiệm vụ cho mỗi cán bộ, công nhân viên Trung tâm tự trồng và chăm sóc một cây xanh, qua đó, tạo nên một hệ thống không gian xanh, giúp di sản Thành Nhà Hồ như hòa quyện mềm mại với thiên nhiên để trở thành tiểu cảnh gần gũi với con người. Đặc biệt, cây xanh giúp nâng cao giá trị cảnh quan, thẩm mỹ cho di sản, làm cho du khách đến tham quan Di sản Thế giới Thành Nhà Hồ thư thái hơn và có cảm giác thoải mái nhất, tạo thành điểm check-in đẹp của du khách.

 

 Hệ thống cây xanh đang được Trung tâm ươm trồng để gia tăng bóng mát

     Khu di sản Thành Nhà Hồ có diện tích 5.234 ha. Tại các điểm tham quan chính gồm Hoàng Thành; La Thành; Đàn Tế Nam Giao; đền Bình Khương và công trường khai thác đá cổ núi An Tôn thuộc hệ thống di sản Thành Nhà Hồ có hơn 15 lao động làm công tác thu gom, vận chuyển rác thải. Ngoài ra, theo quan sát của chúng tôi, hầu hết tại các trục đường chính tại các điểm tham quan đều có biển bảng có nội dung khẩu hiệu “Giữ cho di sản mãi xanh”, “Chung tay bảo vệ môi trường xanh- sạch- đẹp”, “Di sản Thành Nhà Hồ nói không với túi ni lông”; thùng đựng rác đạt chuẩn theo quy định. Hiện nay, Trung tâm đã bố trí cán bộ thường trực tại các khu vực tập trung đông người nhắc nhở, hướng dẫn du khách để rác vào thùng rác và kịp thời thu gom rác thải về đúng nơi quy định.

     Bên cạnh đó, hàng năm, Trung tâm cũng ký hợp đồng với Công ty môi trường xã Vĩnh Tiến (huyện Vĩnh Lộc) để thu gom và xử lý rác thải, đảm bảo kịp thời cho công tác vệ sinh môi trường. Trong tháng 6/2020, Trung tâm sẽ lắp đặt bổ sung và thay mới biển bảng chỉ dẫn, cải tạo toàn bộ hệ thống nhà vệ sinh đạt chuẩn theo quy định tại các điểm tham quan chính của di sản. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác vệ sinh, môi trường tại di sản Thành nhà Hồ trên trang website, fanpage của đơn vị.

 

Phương Tâm

 

Ý kiến của bạn