Banner trang chủ
Thứ Năm, ngày 28/03/2024

Gắn bảo tồn đa dạng sinh học với phát triển du lịch bền vững

05/04/2020

     Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng có hệ sinh thái với cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, sự phong phú, đa dạng của các loài động, thực vật đã góp phần rất lớn để phát triển nhiều ngành kinh tế, đặc biệt là ngành Du lịch của Quảng Bình. Phát triển du lịch bền vững giúp khai thác nguồn tài nguyên một cách khoa học, nâng cao ý thức của người dân trong việc gìn giữ, bảo tồn tài nguyên đa dạng sinh học. Tuy nhiên, trong thời gian qua tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng vẫn xảy ra tình trạng săn bắt động vật hoang dã, hoạt động khai thác gỗ trái phép; khai thác lâm sản ngoài gỗ; xâm lấn đất rừng; vẫn còn tình trạng phát thải chất thải có thể gây ô nhiễm môi trường nước, đất, không khí và một số hoạt động trên tuyến giao thông, điểm du lịch, gây tiếng ồn ảnh hưởng đến các loài động vật hoang dã. Bên cạnh đó, đã xác định được 14 loài ngoại lai xâm hại, đặc biệt là sự xâm hại của bìm bôi hoa vàng trong vùng lõi với diện tích lên tới 4.000ha là nguyên nhân suy giảm giá trị đa dạng sinh học, ảnh hưởng đến sự toàn vẹn của hệ sinh thái… Hơn nữa, công tác bảo tồn đa dạng sinh học vẫn còn một số hạn chế như đội ngũ cán bộ có chuyên môn về bảo tồn đa dạng sinh học còn thiếu; công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia hoạt động bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học còn gặp nhiều khó khăn.

 

Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng

 

     Nhằm bảo tồn giá trị đa dạng sinh học, Ban Quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình nhân giống các loài cây bản địa quý hiếm, có giá trị bảo tồn và kinh tế cao; công tác chăm sóc, cứu hộ động, thực vật hoang dã được thực hiện tốt; tiếp tục giám sát đa dạng sinh học lồng ghép thực hiện Kế hoạch hành động về bảo tồn các loài linh trưởng tại Vườn quốc gia. Hiện VQG Phong Nha - Kẻ Bàng cũng đang chú trọng khai thác các loại hình du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái nhằm khám phá, trải nghiệm thiên nhiên và tham quan các di tích lịch sử để xây dựng, phát triển du lịch theo hướng bền vững. Ngoài ra, dịch vụ du lịch ở vườn không chỉ đóng góp phát triển kinh tế cho cộng đồng mà còn là giải pháp hữu hiệu để bảo tồn giá trị di sản, giảm áp lực lên tài nguyên.

     Thời gian tới, Ban Quản lý VQG Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận thức bảo tồn đa dạng sinh học cho người dân; đồng thời, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về khai thác tài nguyên thiên nhiên. Tuy nhiên, lồng ghép bảo tồn đa dạng sinh học với phát triển du lịch bền vững VQG Phong Nha - Kẻ Bàng là một lộ trình dài, vì vậy, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chức năng cần có sự tham gia tích cực của mọi người dân cùng nhau gìn giữ, phát huy những tiềm năng, thế mạnh để phát triển Du lịch Quảng Bình.

 

Hương Trần

Ý kiến của bạn