Banner trang chủ

Vĩnh Long: Nhân rộng mô hình điểm xóa đói giảm nghèo và bảo vệ môi trường

09/05/2014

     Trong 2 năm (2012 - 2013) thực hiện Chương trình “Toàn dân tham gia BVMT”, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp với Chi cục BVMT tỉnh triển khai xây dựng các mô hình điểm khu dân cư (KDC) BVMT và xóa đói giảm nghèo, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi BVMT của người dân trên địa bàn tỉnh.

     Ban thường trực MTTQ tỉnh đã chọn 4 xã (Trung Hiếu, huyện Vũng Liêm; Thành Liêm, huyện Bình Tân, Hựu Thành, huyện Trà Ôn; Song Phú, huyện Tam Bình) để xây dựng các mô hình điểm BVMT và xóa đói giảm nghèo. Mỗi xã xây dựng 1 KDC để làm điểm chỉ đạo và nhân rộng ra toàn xã. Sau 2 năm thực hiện, đã nhân rộng được 34 khu dân cư, với 9.390 hộ gia đình trong 4 xã thực hiện tốt công tác BVMT và xóa đói giảm nghèo, góp phần thực hiện xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 88% (3.876 hộ); 4.451 hộ dân đăng ký cam kết BVMT. Vận động 657 hộ dân đào hố chôn rác; hỗ trợ cho 2 xã làm 60 nắp hố rác với tổng số tiền là 24 triệu đồng; Các hộ chăn nuôi xây dựng hệ thống xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường. Nhiều hộ kinh doanh tại khu vực chợ đã đăng ký tham gia BVMT (đạt tỷ lệ 100%). Bên cạnh đó, Ban thường trực MTTQ tỉnh còn tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Môi trường Thế giới; Ngày chủ nhật xanh; trồng và chăm sóc 280 cây xanh 2 bên đường để tạo bóng mát theo tuyến lộ; tập huấn tuyên truyền về BVMT cho 220 đại biểu và cán bộ Mặt trận ở 2 xã Hựu Thành (Trà Ôn) và Song Phú (Tam Bình).

 

Tuyến đường Xanh - Sạch - Đẹp tại KDC của tỉnh Vĩnh Long

 

     Để thực hiện tốt cuộc vận động toàn dân tham gia BVMT kết hợp hài hòa với xóa đói giảm nghèo, Ban thường trực UBMTTQ tỉnh đưa các nội dung BVMT vào tiêu chuẩn xây dựng hộ gia đình văn hóa; ấp, khóm văn hóa, xã văn hóa nông thôn mới; phường, thị trấn văn minh đô thị. Trong năm qua, toàn tỉnh đã huy động được trên 260 tỷ đồng cho các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ cho hộ nghèo phát triển sản xuất, điều trị bệnh, giúp học sinh nghèo đến trường, hỗ trợ hộ cận nghèo mua BHYT, xây nhà Đại đoàn kết, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh từ 7,91% còn 5,98% (giảm 2,02%). Tổng kết năm 2012 toàn tỉnh có 237.986 hộ gia đình văn hóa (đạt 94,03%); 794 KDC đạt chuẩn văn hóa (đạt 93,85%); 64/109 xã, phường, thị trấn văn hóa (đạt 58,71%), tất cả hộ gia đình văn hóa, KDC văn hóa, xã, phường, thị trấn văn hóa đều đạt tiêu chuẩn về vệ sinh môi trường.

    Đánh giá kết quả chung cho thấy, công tác xây dựng các mô hình điểm BVMT và xóa đói giảm nghèo ở KDC đã phát huy được sức mạnh của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Đồng thời, tạo được ý thức tự giác của người dân về BVMT ở từng hộ gia đình, KDC; Từng mô hình điểm đã xây dựng kế hoạch cụ thể, giải pháp thiết thực để phát triển cảnh quan môi trường Xanh, Sạch, Đẹp.

     Bên cạnh các kết quả đạt được cũng còn tồn tại một số hạn chế như: vẫn còn hộ dân xả rác bừa bãi, nơi công cộng làm ảnh hưởng cảnh quan môi trường. Việc phân loại, thu gom rác thải chưa được thực hiện đúng quy định. Nhiều xã chưa có bãi rác tập trung. Công tác BVMT từng lúc, từng nơi chưa gắn vào cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” nên hiệu quả còn thấp. Các mô hình điểm BVMT chưa có nhiều hình thức thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, nhất là giám sát thực hiện pháp luật về BVMT. Sự quan tâm của cấp ủy Đảng và phối hợp của chính quyền chưa được thường xuyên, liên tục. Việc đầu tư kinh phí cho công tác vận động toàn dân BVMT còn hạn chế và chưa kịp thời.

     Trong thời gian tới, Ban thường trực UBMTTQ tỉnh sẽ phối hợp với Sở TN&MT, Chi cục BVMT tiếp tục nhân rộng mô hình điểm KDC BVMT và xóa đói giảm nghèo ra các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức kiểm tra thực hiện các nội dung cam kết BVMT ở hộ gia đình, sơ kết rút kinh nghiệm. Tiếp tục vận động xây dựng “Hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện hài hòa công tác giảm nghèo và BVMT”; Thông qua phong trào thi đua và các cuộc vận động khác để mỗi người dân thấy rõ trách nhiệm và quyền lợi trong công tác giám sát BVMT; Khen thưởng những cá nhân trong KDC có trách nhiệm cao, sáng kiến hay trong BVMT; Khuyến khích sự tham gia của các hộ kinh doanh thực hiện các dịch vụ về môi trường.

 

TS. Lê Mậu Nhiệm

Trung tâm bồi dưỡng cán bộ và nghiên cứu khoa học

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Nguồn: Tạp chí Môi trường, số 4/2014

Ý kiến của bạn