Banner trang chủ

Quảng Nam đối phó với cháy rừng trong mùa khô hạn

14/05/2015

     Để bảo vệ rừng trong mùa khô hạn, lực lượng kiểm lâm Quảng Nam tăng cường các biện pháp tuần tra, truy quét các vùng trọng điểm khai thác, buôn bán, vận chuyển gỗ trái phép, quản lý chặt chẽ việc tận thu gỗ rừng tự nhiên ở các công trình thuỷ điện, đường dây điện và đường giao thông. Bên cạnh đó, ngành tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy rừng và quản lý canh tác nương rẫy, hướng dẫn thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng cho các đơn vị trực thuộc tại địa phương.

 

Núi rừng Quảng Nam

 

     Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm Quảng Nam, ông Phan Tuấn cho biết, Chi cục Kiểm lâm đã chỉ đạo các Hạt Kiểm lâm tham mưu cho UBND các cấp sớm củng cố và thành lập Ban chỉ đạo về Kế hoạch bảo vệ rừng và phát triển rừng cấp huyện, xây dựng, ban hành phương án phòng cháy chữa cháy rừng cụ thể theo lâm phận quản lý. Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo các đơn vị phân công cán bộ trực đo đếm số liệu khí tượng, thường xuyên cập nhật vào phần mềm dự báo cháy rừng và chuyển thông tin cảnh báo nguy cơ cháy rừng đến Đài phát thanh - truyền hình để thông báo cho các địa phương, đơn vị, chủ rừng, nhân dân chủ động thực hiện công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

     Hàng ngày, Chi cục Kiểm lâm cập nhật “Chương trình cảnh báo sớm cháy rừng qua ảnh vệ tinh” để thông tin kịp thời cho các đơn vị kiểm tra. Đồng thời tham mưu, chỉ đạo và triển khai kế hoạch thông báo bằng tin nhắn SMS từ Phần mềm cảnh báo cháy rừng cho Ban chỉ đạo tỉnh, các địa phương nắm bắt thông tin một cách kịp thời và chủ động triển khai các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh. 

     Từ đầu năm đến nay, kiểm lâm Quảng Nam đã phát hiện, lập biên bản 316 vụ vi phạm Luật bảo vệ và phát triển rừng. Tang vật, phương tiện tạm giữ gồm 152 m3 gỗ tròn; 304 m3 gỗ xẻ; 81,9 kg động vật rừng; 3 xe ô tô; 25 xe mô tô, 5 xe bò, 4 cưa xăng và cùng nhiều loại tang vật phương tiện khác; khởi tố 6 vụ án hình sự và thu nộp ngân sách Nhà nước 3,927 tỷ đồng. Các Hạt Kiểm lâm, đội Kiểm lâm cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng đã phối hợp với các cơ quan chức năng huyện, chính quyền địa phương có rừng tổ chức trên 63 lượt tuần tra truy quét các địa bàn trọng điểm về khai thác lâm sản, khoáng sản trái phép.

     Nhờ có sự chỉ đạo sâu sát từ tỉnh đến huyện và triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng của các xã có rừng, các chủ rừng, nhân dân, các ngành chức năng nên từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra cháy rừng.

 

Trần Hương

Ý kiến của bạn