Banner trang chủ

Phụ nữ - Lực lượng nòng cốt trong quản lý rác thải

02/05/2019

      Với mục tiêu nâng cao nhận thức của các tầng lớp phụ nữ về môi trường và thay đổi hành vi ứng xử thân thiện với môi trường để cải thiện sức khỏe cộng đồng, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Đà Nẵng đã triển khai nhiều mô hình tự quản BVMT, được các cấp các ngành đánh giá cao, qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” do Hội LHPN Việt Nam phát động và Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - TP môi trường” của Đà Nẵng.

     Để thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, Hội LHPN TP đã có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả trong bảo vệ, giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần thực hiện mục tiêu “Xây dựng Đà Nẵng - TP môi trường”. Theo đó, Hội LHPN TP đã chỉ đạo các cấp Hội tổ chức ra mắt mô hình điểm “Chi hội phụ nữ 5 không, 3 sạch gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”  tại 14 chi hội phụ nữ thuộc 7 quận/huyện trên địa bàn TP. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền các kiến thức, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của phụ nữ và cộng đồng về mục đích, ý nghĩa và các hội dung của các tiêu chí; hướng dẫn các hộ gia đình hội viên cam kết  thực hiện; triển khai các mô hình, phong trào “Phụ nữ với ngày Chủ Nhật sạch”, mô hình “Sống xanh”, “Trồng hoa và cây xanh vì TP. Đà Nẵng bền vững về môi trường”, “Thùng rác môi trường”, “Tận dụng vải bạt cũ may túi đi chợ thay thế túi nilong”, “Mỗi hố rác một cây xanh”, “Sử dụng túi ni lông thân thiện”...

     Để các mô hình, phong trào triển khai hiệu quả và đồng bộ, các cấp Hội đã chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cấp Hội phối hợp chặt chẽ với Phòng TN&MT các quận/huyện trong triển khai thực hiện; thường xuyên tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ (HVPN) và cộng đồng hiểu được mục đích, ý nghĩa của mô hình; hướng dẫn cách thực hiện của từng mô hình thông qua các hình thức như tổ chức các buổi tọa đàm, tập huấn, hội nghị nhằm cung cấp các kiến thức, văn bản quy chế BVMT, lợi ích từ việc thực hiện các mô hình. Ngoài ra, Hội còn tổ chức chương trình giao lưu, hội thi như “Phụ nữ Đà Nẵng sống trách nhiệm trước biến đổi khí hậu”; “Gia đình với công tác BVMT”; Ngày hội “Sống xanh- trưng bày các sản phẩm tái chế”, qua đó, giúp cán bộ, HVPN học tập những cách làm hay, mô hình sáng tạo để áp dụng tại địa phương mình... Bên cạnh đó, Hội còn triển khai tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa, các tiểu phẩm về BVMT qua đó lên án những thói quen xấu làm ảnh hưởng đến môi trường sống, tổ chức chương trình giao lưu, ngày hội tại cộng đồng như ngày hội “Thu gom rác tài nguyên”, chương trình trao đổi “Bao ni lông và hạt giống rau các loại”, “Giao lưu văn nghệ và thời trang tái chế”...; vận động cộng đồng cùng nhau thực hiện các mô hình BVMT.

 

Hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng thực hiện mô hình “Phân loại rác thải gây quỹ”

 

     Một trong nhưng mô hình được Hội triển khai hiệu quả, thu hút được cán bộ, hội viên phụ nữ hưởng ứng nhiệt tình, đó là mô hình “Phân loại rác thải tại hộ gia đình” đã được Hội LHPN cùng với thành phố triển khai thí điểm tại phường Nam Dương (quận Hải Châu) từ năm 2000. Sau những thành công của mô hình điểm này, năm 2009 Hội LHPN TP đã triển khai mô hình này tại quận Thanh Khê. Với mục đích vận động chị em thu gom, phân loại rác thải, góp phần giảm thiểu tình trạng thải rác khó phân hủy ra môi trường, giảm được gánh nặng xử lý rác thải cho thành phố, đồng thời tận dụng các sản phẩm từ rác bán gây quỹ hoạt động cho Chi hội và thực hiện công tác an sinh xã hội tại địa phương. Để giúp chị em thực hiện tốt mô hình, Hội chủ động biên soạn tài liệu, cử cán bộ trực tiếp báo cáo, hướng dẫn bà con thực hiện mô hình, phân loại rác ngay tại nhà; đồng thời, thực hành mẫu về cách thức tận dụng rác thải như: đối với rác thải hữu cơ thì hướng dẫn chị em ủ làm phân bón cây hoặc làm chế phẩm hữu cơ (chế phẩm EM) để rửa chén bát, lau nhà; đối với rác vô cơ, tái chế được thì hướng dẫn chị em phân loại, thu gom, bán gây quỹ cho Chi hội. Đến nay, 100% cơ sở Hội đã triển khai, có 946/1.243 Chi hội phụ nữ tham gia thực hiện, mô hình đã nhận được sự đồng thuận của người dân vì đây là mô hình thiết thực, tạo cho mọi người thói quen đổ rác đúng nơi quy định và biết cách phân loại rác hữu cơ, vô cơ, hạn chế được tình trạng xả rác ra ngoài môi trường.

     Thông qua mô hình, số tiền thu được từ việc thu gom, phân loại rác thải đã được các cấp Hội gây quỹ để hỗ trợ phương tiện sinh kế, thẻ bảo hiểm y tế, học bổng, xe đạp, sửa chữa nhà cho các trường hợp phụ nữ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; trao hàng nghìn thùng rác, giỏ nhựa cho HVPN sử dụng để đi chợ thay thế sử dụng túi ni lông, với số tiền gần 800 triệu đồng/năm. Với những thành công của mô hình, hiện nay, UBND TP. Đà Nẵng nâng tầm và triển khai thành mô hình “Phân loại rác thải tại nguồn” tại các địa phương trên địa bàn TP, với sự tham gia vào cuộc của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể ở địa phương.

     Nhằm tiếp tục triển khai hiệu quả công tác BVMT, góp phần thực hiện Cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không - 3 sạch” và “Xây dựng Đà Nẵng - TP môi trường”, năm 2019, Hội LHPN TP đã chọn chủ đề “Chống rác thải nhựa” làm công trình năm, với 6 nội dung: Phát động 100% cán bộ Hội các cấp gương mẫu thực hiện và vận động người thân hạn chế sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa khó phân hủy và “Nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần”, sử dụng phích/bình đựng nước thủy tinh/inox thay thế các chai nhựa tại các cuộc họp, tiếp khách; khi đi họp, du lịch...; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, HVPN và cộng đồng về nguy cơ ô nhiễm nhựa và ni lông nhằm thay đổi, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa khó phân hủy, sản phẩm nhựa sử dụng một lần; nhân rộng các mô hình thiết thực phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương nhằm hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” như mô hình Phân loại rác thải tại nguồn, tận dụng vải bạt cũ may túi, thùng rác môi trường …; vận động các nữ doanh nghiệp/ nữ tiểu thương giảm thiểu việc sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; phát động các Chi hội ra quân dọn vệ sinh môi trường và thu gom, phân loại rác thải nhựa  ít nhất1 tháng 1 lần; phát hiện và kịp thời cung cấp gương điển hình làm tốt phong trào để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

     Vừa qua, nhân dịp kỷ niệm 109 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ và 1979 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Hội LHPN TP đã tổ chức Lễ phát động thi đua năm 2019 với chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” và “Chống rác thải nhựa” đến cán bộ, HVPN toàn TP. Với thông điệp “Phụ nữ Đà Nẵng nói “Không” với rác thải nhựa, vì TP xanh - sạch - đẹp”, Hội đã gửi tặng 1.200 chai đựng nước thủy tinh cho các đại biểu tham dự chương trình. Trong thời gian tới, Hội sẽ đề xuất với lãnh đạo thành phố về việc lắp đặt các thùng thu gom rác thải nhựa tại các điểm du lịch, trường học … để vừa hạn chế việc xả rác thải, nhất là rác thải nhựa ra môi trường, vừa tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho HVPN và cộng đồng trong công tác BVMT.

     Với những nỗ lực của các cấp Hội, sự hưởng ứng tích cực của hội viên phụ nữ, cùng với sự vào cuộc của chính quyền, các ban ngành, đoàn thể, thời gian đến, Hội LHPN thành phố sẽ có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo trong công tác quản lý rác thải và BVMT.

 

 

 

Nguyễn Thị Huyền  - Trưởng ban

Ban Tuyên giáo , Hội LHPN TP. Đà Nẵng

(Nguồn: Bài đăng trê Tạp chí Môi trường, số 4/2019)

 

 

 

  

Ý kiến của bạn