Banner trang chủ

Những ngôi nhà thu gom phế liệu tại Thanh Hóa

18/11/2019

     Ước tính trung bình mỗi ngày, toàn tỉnh Thanh Hóa thải ra môi trường khoảng 345 tấn rác thải từ nhựa (tương đương 0,1kg/người), việc giảm thiểu ô nhiễm và tác hại do rác thải nhựa gây ra đang trở thành vấn đề bức thiết của cả cộng đồng.

     Với mục đích kêu gọi người dân chung tay BVMT, trong đó chú trọng việc bỏ rác đúng nơi quy định, Hội Liên hiệp Thanh niên phường Tân Sơn, TP.Thanh Hóa đã triển khai thực hiện mô hình “ngôi nhà thu gom phế liệu”, đặt tại các bến xe, nhà ga, trường học… ở các tuyến đường trên địa bàn phường đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo người dân, góp phần BVMT.

 

Mô hình nhà rác "tí hon" được Hội Liên hiệp Thanh niên phường Tân Sơn, TP. Thanh Hóa dựng lên tại các địa điểm công cộng (Ảnh: A.T)

 

     Được thực hiện từ cuối tháng 9/2019, các ngôi nhà thu gom phế liệu có vai trò tập hợp vỏ chai sau sử dụng được, vị trí đặt những ngôi nhà trên chủ yếu là nơi có nhiều hàng quán và đông người qua lại, gồm 4 điểm: Cổng ga Thanh Hóa, cổng bến xe phía Tây, cổng trường Mầm non và trường Tiểu học Tân Sơn. Sau thời gian ngắn thực hiện, đến nay mô hình đã mang lại hiệu quả rõ rệt khi nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân, nhất là các em thiếu nhi, học sinh. Định kỳ 3 ngày/1 lần, các thành viên của Đoàn thanh niên phường Tân Sơn sẽ đến thu gom rác thải, sau đó bán cho các cửa hàng thu mua phế liệu. Số tiền thu được sẽ dùng để mua quà tặng cho các học sinh nghèo trên địa bàn phường vào dịp lễ tết.

     Từ khi có ngôi nhà thu gom phế liệu, thì việc bỏ rác đúng chỗ đã trở thành thói quen đối với mọi người ở đây, đường xá cũng trở nên sạch đẹp hơn. Việc đặt ngôi nhà thu gom phế liệu ở cạnh trường Mầm non và trường Tiểu học Tân Sơn có ý nghĩa giáo dục rất cao, điều này giúp các em học sinh có thêm cơ hội thực hành việc bỏ rác đúng nơi quy định, cũng từ đó ý thức BVMT ngày một nâng cao. Thời gian tới, để tiếp tục lan tỏa thông điệp “Vì môi trường không rác thải nhựa”, phường sẽ tiến hành lắp đặt thêm các ngôi nhà thu gom phế liệu ở cổng chợ Tây Thành và cổng trường THCS Tân Sơn.

 

Phương Tâm

Ý kiến của bạn