Banner trang chủ

Những hành động đẹp góp phần bảo vệ môi trường

04/04/2020

     Tại Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, có một nhóm bạn trẻ rất tâm huyết với công việc thu gom và phân loại rác thải, làm đẹp cảnh quan môi trường, họ chính là những là thành viên của Câu lạc bộ (CLB) Sinh viên phòng chống rác thải nhựa.

     Bước vào căn phòng làm việc của Đoàn thanh niên và Hội Sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, ấn tượng đầu tiên là một chiếc kệ dép khá đặc biệt làm từ vỏ chai nước ngọt. Điều thú vị là nếu không để ý kỹ thì cứ nghĩ kệ dép ấy làm bằng tre bởi sự tinh xảo và đẹp mắt. Chiếc kệ dép này được giới thiệu rộng rãi đến các bạn sinh viên với thông điệp: Từ những thứ tưởng chừng là rác thải bỏ đi thì chỉ cần một chút thời gian, chúng ta sẽ tái sử dụng để thành những đồ dùng tiện ích. Ngoài ra, các thành viên CLB còn làm nên những vật dụng rất đáng yêu và tiện dụng như bình hoa, chậu cảnh, đồ dùng học tập… bằng rác thải nhựa.

 

Kệ dép từ chai nhựa do các thành viên CLB Sinh viên phòng chống rác thải nhựa làm

 

     Được biết, CLB Sinh viên phòng chống rác thải nhựa thành lập từ ngày 19/9/2019, trực thuộc Hội Sinh viên trường. Hiện CLB thu hút khoảng 50 thành viên tham gia, đều là sinh viên. Hàng tuần, CLB tổ chức từ 1- 2 buổi dọn dẹp vệ sinh, làm cỏ, thu gom và phân loại rác thải nhựa trong khuôn viên trường. Định kỳ một ngày trong tuần thứ 2 của tháng, Ban Chủ nhiệm CLB sẽ tổ chức sinh hoạt với những hoạt động vui nhộn và bổ ích, như: Chơi đố vui kiến thức hoặc thuyết trình về một chủ đề đã được thông báo trước về cách phân loại rác thải nhựa, nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường, việc tái sử dụng rác thải nhựa… Từ đó, thông điệp mà CLB muốn truyền tải là hướng đến một môi trường trong lành, đáng sống ngày càng được sức lan tỏa.

     Đặc biệt, điều đáng ghi nhận ở CLB này là tính cộng đồng, lan tỏa những hành động đẹp góp phần BVMT. Các thành viên cho biết, qua những chuyến đi thực tế tại các địa phương ở TP Cần Thơ, họ đã tuyên truyền và hướng dẫn bà con cách phân loại rác, giúp bà con làm cỏ, vệ sinh cảnh quan môi trường. Hay tại Trường Đại học Kỹ thuật   -Công nghệ Cần Thơ có một thùng rác thông minh, là sáng kiến của nhóm, khi có người đến gần 1 m là sẽ tự động phát ra tiếng nói: “Xin chào, hãy cho tôi rác thải nhựa!”. Sau khi người bỏ rác cho rác vào thùng thì thùng rác sẽ đóng nắp lại và nói: “Xin cảm ơn, chúc bạn một ngày tốt lành!”. Sau khi thùng rác đưa vào sử dụng, CLB đã quản lý, bảo dưỡng và định kỳ thu gom rác thải, phân loại.

     Riêng với các thành viên CLB, từ sau khi tham gia các hoạt động và sinh hoạt định kỳ, các em đã có những kiến thức cơ bản trong phòng chống rác thải nhựa: Hộp đựng đồ đạc, chai nước khoáng, hộp nhựa đựng thức ăn, chậu nhựa… mà ta sử dụng hàng ngày, nếu để ý, dưới đáy sẽ có những ký hiệu hình tam giác và giữa hình là một con số cụ thể. Sẽ có từ số 1 đến số 7, và nếu tìm hiểu kỹ thì chúng ta sẽ nhận ra, các loại nhựa đánh số 2, số 4 và số 5 thì có thể tái sử dụng nhiều lần; các số còn lại là nguy hại, chỉ nên sử dụng một lần. Nhờ được trang bị thêm nhiều kiến thức mới, ý thức trong BVMT sống, phòng chống rác thải nhựa cũng được các bạn sinh viên truyền đạt lại cho các thành viên trong gia đình.

 

Hồng Nhung

 

Ý kiến của bạn