Banner trang chủ

Khởi động chiến dịch chấm dứt tiêu thụ động vật hoang dã

13/05/2020

    Ngày 8/5/2020, CHANGE và WildAid đã khởi động chiến dịch mang tên “Vật chủ" bằng video kết hợp với 1977 Vlog có tên “Làng Vũ Đại thời Covid". Đây là video đầu tiên trong chuỗi 5 video nhằm nhấn mạnh mối quan hệ giữa việc tiêu thụ động vật hoang dã (ĐVHD) và sức khỏe cộng đồng, qua đó kêu gọi chấm dứt tiêu thụ các sản phẩm từ ĐVHD để giúp phòng ngừa những đại dịch tương tự trong tương lai.

 

 

    Là một trong những cái tên được mạng xã hội, nhất là kênh youtube trông chờ mỗi khi ra sản phẩm, 1977 Vlog Top 5 Đại sứ Truyền Cảm hứng của WeChoice Awards 2019 đã có một sự sáng tạo đột phá khi đưa bối cảnh sau cách ly dịch bệnh về với làng Vũ Đại. Vẫn là những câu thoại dí dỏm, châm biếm nhưng đầy sâu sắc xoay quanh cuộc sống hàng ngày của Chí Phèo - Thị Nở, 1977 Vlog đã khéo léo đưa ra những tình huống dở khóc dở cười của cuộc sống người dân sau trận đại dịch. Thông qua diễn xuất đầy sáng tạo thể hiện các nhân vật nổi tiếng của văn học Việt Nam, 1977 Vlog đã khéo léo kể câu chuyện về tệ nạn tiêu thụ ĐVHD dưới góc nhìn của các tầng lớp khác nhau trong xã hội. Đặc biệt, qua việc sử dụng bối cảnh đại dịch Covid-19, 1977 Vlog đã đưa ra lời cảnh báo về các mối nguy cho sức khỏe cộng đồng từ việc tiêu thụ ĐVHD, khi rất nhiều loài ĐVHD có thể mang trong mình các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rút, nấm hoặc ký sinh trùng, đã từng gây nên rất nhiều đại dịch trong quá khứ. 

    Video của 1977 Vlog là hoạt động mở màn cho chiến dịch truyền thông có tên “Vật chủ”, do CHANGE và WildAid thực hiện, để hưởng ứng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc ra Chỉ thị về nghiêm cấm mua bán, tiêu thụ ĐVHD, trong bối cảnh cả thế giới đang chống lại đại dịch Covid-19, vốn được nghi là xuất phát từ ĐVHD.

   “Vật chủ" là nhằm chỉ những sinh vật bị các loại virus, vi khuẩn… sống ký sinh. Trong các dịch bệnh kinh hoàng trong lịch sử liên quan đến ĐVHD, các tác nhân truyền nhiễm thường không gây ảnh hưởng đến vật chủ (con vật) mà chúng ký sinh, nhưng chúng lại là mối nguy hiểm lớn đối với những loài không có khả năng miễn dịch tự nhiên đối với chúng, như loài người chúng ta. Vì vậy, thông qua tên chiến dịch, CHANGE và WildAid mong muốn cộng đồng đừng tự biến mình thành những vật chủ của các loại virus bằng hành động thiết thực nhất là bản thân không tiêu thụ tất cả các sản phẩm từ ĐVHD và hãy nói điều đó với những người xung quanh mình.  

 

Nam Việt

Ý kiến của bạn