Banner trang chủ

Hiệu quả từ mô hình điểm cộng đồng tôn giáo và dân cư tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu ở Thái Nguyên

20/03/2020

     Từ khi được chọn làm khu dân cư thực hiện mô hình điểm “Cộng đồng tôn giáo và dân cư tham gia BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu” đến nay, diện mạo tổ dân phố (TDP) số 13 (trước đây là TDP 19 và 20), phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) đã có nhiều thay đổi tích cực.

     TDP số 13 hiện có 243 hộ dân, trong đó 90% là đồng bào theo đạo Thiên chúa. Phần lớn người dân sinh sống bằng nông nghiệp, một số hộ kinh doanh nhỏ lẻ nên nhận thức về bảo vệ môi trường còn hạn chế. Theo ông Hằng, trước đây, khi chưa thực hiện mô hình điểm, ý thức trong đảm bảo vệ sinh môi trường của bà con chưa cao. Nhiều hộ vứt rác bừa bãi, thậm chí còn xả xuống sông Cầu. Bà con thường chăn thả rông vật nuôi. Bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng xong không được để đúng nơi quy định. Cả khu dân cư chỉ có khoảng 80% số hộ chịu đóng phí cho công ty môi trường… 

 

Hiện nay, các ngõ ở TDP 13 đều được bố trí thùng đựng rác có nắp đậy

 

     Từ ngày được Uỷ ban MTTQ tỉnh chọn làm mô hình điểm cấp tỉnh, được MTTQ các cấp quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn, Ban Vận động đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con thực hiện các nội dung liên quan đến BVMT, từ tuyên truyền ở các cuộc họp TDP, buổi sinh hoạt tại các chi hội đoàn thể vừa tranh thủ phổ biến, vận động tại các buổi cầu nguyện ở nhà thờ. Những hộ chưa có ý thức thực hiện được thành viên Ban Vận động và những nhà hàng xóm nhắc nhở nên dần tự giác, kết quả là tất cả các hộ đều tự nguyện ký cam kết thực hiện BVMT, số hộ dân đóng phí vệ sinh môi trường cũng đạt tỷ lệ 100%.

     Ban Vận động còn thành lập 3 tổ tự quản BVMT, giao các chi hội: Phụ nữ, Nông dân, Cựu chiến binh mỗi chi hội phụ trách 1 tổ, có trách nhiệm thường xuyên nhắc nhở thành viên và nhân dân thực hiện những nội dung liên quan đến BVMT ở gia đình và khu dân cư. Việc thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật do Chi hội Phụ nữ đảm nhiệm. Hiện nay, vào các ngày sáng Chủ nhật hàng tuần, mỗi nhà lại cử 1 người cùng tham gia quét dọn, vệ sinh môi trường xung quanh khu vực sinh sống. 

     Trước đây, TDP có tới 4/6 ngõ chưa được xây dựng hệ thống mương thoát nước thải, mỗi lần mưa to, nước lại tràn ra đường kèm theo rác, nước thải sinh hoạt khiến cảnh quan nhếch nhác, không khí ô nhiễm. Để khắc phục tình trạng này, TDP, Ban Công tác Mặt trận đã vận động bà con đóng góp tiền, công sức cứng hóa các tuyến mương có nắp đậy. Kết quả trong 2 năm qua, TDP đã huy động bà con đóng góp được gần 270 triệu đồng và nhiều ngày công làm hơn 800 m mương thoát nước thải có nắp đậy, xây hố ga thoát nước, tôn nền đường bê tông… Nhờ vậy, cảnh quan TDP càng thêm đồng bộ, sạch đẹp, là cơ sở để có thể nhân rộng mô hình ở các khu dân cư khác.

 

Thu Hằng

Ý kiến của bạn