Banner trang chủ

Hội Nông dân TP. Cần Thơ: Nỗ lực bảo vệ môi trường

15/04/2020

 

     Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) TP. Cần Thơ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nông dân tham gia hoạt động BVMT. Hội cũng đã xây dựng nhiều mô hình, triển khai các hoạt động thu gom chai lọ thuốc bảo vệ thực vật, xử lý rác thải… góp phần xây dựng bộ mặt các khu dân cư sạch đẹp, văn minh.

 

Thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng tại Hợp tác xã Nông nghiệp Thân Thiện

     Nhằm thay đổi thói quen, ý thức của người dân và góp phần cải thiện môi trường, tạo cảnh quan Xanh - Sạch - Đẹp trên địa bàn, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Thân Thiện, ở khu vực Tân Lợi 1, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, vừa tổ chức ra quân thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đã qua sử dụng mang đi tiêu hủy. Tại buổi ra quân, hội viên, nông dân tập trung ở các cánh đồng, tuyến kênh mương nội đồng để nhặt rác thải, vỏ thuốc đã qua sử dụng và vận chuyển đến nơi tập kết rác để xử lý theo quy định.

     Thực hiện chỉ đạo của HND thành phố về việc phối hợp tuyên truyền trong cán bộ hội viên, đoàn viên thu gom vỏ chai bao bì thuốc bảo vệ thực vật qua sử dụng, HND quận Thốt Nốt đã tổ chức triển khai thực hiện trong hệ thống Hội từ quận đến cơ sở, phối hợp với lực lượng đoàn viên thanh niên, cán bộ khuyến nông của phường tuyên truyền vận động trong đoàn viên hội viên tham gia hưởng ứng. Qua đó, các cấp HND quận đã phối hợp tổ chức 11 cuộc tuyên truyền đến 275 cán bộ, hội viên; đồng thời, thu gom được 614 kg chai lọ, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng. Vừa qua, HND quận cũng đã xây dựng mô hình "Nông dân nói không với vỏ chai bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng", xây dựng 41 hố chứa rác, trị giá 37,5 triệu đồng.

     Cùng với đó, các cấp HND TP. Cần Thơ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia BVMT bằng những hành động cụ thể, như: thu gom và phân loại rác thải tại gia đình và đổ rác đúng nơi quy định; thường xuyên tổng vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát,… Đặc biệt, hưởng ứng phong trào "Chống rác thải nhựa", các cấp HND toàn thành phố đẩy mạnh tuyên truyền đến 100% các tổ Hội và người dân; phát động 100% cán bộ Hội các cấp gương mẫu thực hiện. Riêng năm 2019, các cấp Hội đã phát 1.200 tờ rơi tuyên truyền và tổ chức 82 cuộc tuyên truyền về BVMT cho 1.895 lượt cán bộ, hội viên nông dân tham dự. Vừa qua, HND TP. Cần Thơ được Trung ương HND Việt Nam đầu tư Dự án "HND tham gia thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật" tại xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Thạnh, với tổng số tiền 100 triệu đồng. Thực hiện Dự án, Hội đã đầu tư mua 6 xe và 10 thùng đựng rác đặt tại các điểm trên địa bàn xã để tuyên truyền, vận động người dân bỏ rác, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định.

     Bằng những việc làm thiết thực, các cấp HND TP. Cần Thơ đã làm tốt công tác tuyên truyền, tích cực phối hợp xây dựng và nhân rộng các mô hình về BVMT. Những nỗ lực đó đã góp phần thay đổi nhận thức, hành vi của cán bộ, hội viên, nông dân để cải thiện môi trường sống.

 

An Bình

Ý kiến của bạn