Banner trang chủ

Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn năm 2014

17/10/2014

     Năm 1993, Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn (gọi tắt là Chiến dịch) do Ôxtrâylia khởi xướng và Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) phát động trên toàn cầu. Chiến dịch đã trở thành một sự kiện môi trường quốc tế thường niên quan trọng, thu hút sự tham gia hưởng ứng của hàng trăm triệu người và hơn 130 quốc gia, nhằm chung tay BVMT vì một hành tinh xanh hơn.

     Cứ vào tuần thứ ba của tháng 9 hàng năm, khắp nơi trên thế giới lại diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi để hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn thông qua các hoạt động phổ biến tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về giữ gìn vệ sinh môi trường, phát động phong trào thu gom quét rác, vệ sinh môi trường đường phố, khu vực dân cư sinh sống, trồng cây xanh, nạo vét, khơi thông cống rãnh… Cũng như nhiều quốc gia khác, hàng năm, Việt Nam đều tổ chức các hoạt động thiết thực để hưởng ứng Chiến dịch và được các Bộ, ngành, địa phương, cũng như đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình tham gia. Thông qua các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch, nhận thức của cộng đồng về BVMT đã được nâng lên rõ rệt.

     Năm 2014, Bộ TN&MT chọn chủ đề hưởng ứng Chiến dịch là “Hãy hành động vì một môi trường không rác”, với mục đích nhấn mạnh vai trò mỗi cá nhân trong các hoạt động chung của cộng đồng; từ đó nâng cao nhận thức về môi trường, góp phần vào nỗ lực vì môi trường toàn cầu.

 

Hà Nội ra quân hưởng ứng Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn năm 2014

 

     Cùng với nhiều địa phương khác trên cả nước, hưởng ứng Chiến dịch, nhiều năm qua, TP. Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, có quy mô, có sức lan tỏa lớn đến khắp các quận, huyện, thị xã của thành phố (TP). Tiếp tục phát huy vai trò truyền thông, năm 2014, với chủ đề “Hãy hành động vì một môi trường không rác”, UBND TP ban hành Kế hoạch số 165/KH-UBND ngày 12/9/2014 tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2014 trên địa bàn TP. Trong đó, tăng cường các hoạt động hưởng ứng trực tiếp hoặc góp phần giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, điểm nóng về ô nhiễm môi trường tại địa phương và tất cả các cơ quan, công sở, đến từng hộ gia đình và cá nhân cùng tham gia hưởng ứng Chiến dịch.

     Trong các ngày từ 15 - 30/9/2014, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động truyền thông và nâng cao nhận thức cộng đồng về BVMT, tạo dư luận và áp lực xã hội lên án những hành vi gây ô nhiễm môi trường, vi phạm pháp luật về BVMT; đồng thời thực hiện treo băng rôn, dán áp phích tại trụ sở các cơ quan, đơn vị, các tổ chức…; Tổ chức tuyên truyền ý nghĩa của Chiến dịch trên hệ thống phát thanh của quận, huyện, thị xã, phường, xã và trong các cuộc họp tổ dân phố, cũng như trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Hà Nội mới, báo TN&MT và các kênh truyền hình, phát thanh, báo chí (báo in, báo điện tử) khác… dưới dạng các bài viết, phóng sự nhằm phổ biến tới đông đảo nhân dân tham gia hưởng ứng Chiến dịch.

     Bên cạnh đó, Sở TN&MT phối hợp với các quận, huyện, các đơn vị liên quan tổ chức và thực hiện Kế hoạch thông qua các hoạt động như: Tăng cường công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải tồn đọng tại các điểm tập kết, trung chuyển tạm thời trên địa bàn các quận, huyện, thị xã đến khu xử lý tập trung của TP; Triển khai các hoạt động thiết thực như tổ chức Ngày hội tái chế, Ngày hội sống xanh, Cuộc thi sản phẩm tái chế…; Ra quân làm vệ sinh môi trường, thu gom xử lý rác thải, chất thải; Giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên các địa bàn dân cư, cơ quan, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh; Khơi thông dòng chảy và nạo vét kênh mương, ao hồ hệ thống thoát nước; Đẩy mạnh phong trào tổng vệ sinh gia đình, đường làng, ngõ xóm và nơi công cộng trên địa bàn dân cư vào sáng thứ bảy, chủ nhật hàng tuần.

     Hòa trong không khí sôi nổi với toàn thế giới và cả nước, Hà Nội đã thực hiện Chiến dịch theo thông điệp mà ông Ian Kiernan AO, Chủ tịch - người sáng lập Chiến dịch Làm cho Thế giới sạch hơn kêu gọi, đó là: " Cùng nhau, chúng ta sẽ chứng tỏ rằng sự nỗ lực tại địa phương sẽ có ý nghĩa, tác động mạnh mẽ đến môi trường toàn cầu. Những hành động có thể là trồng cây, làm sạch công viên hay bãi biển, bảo tồn nguồn nước hay nâng cao nhận thức, phát động sáng kiến BVMT. Bất cứ điều gì địa phương cần, bạn là người biết rõ nhất…”

 

Phạm Văn Khánh

Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Hà Nội

Nguồn: Tạp chí Môi trường, số 9/2014

 

 

Ý kiến của bạn