Banner trang chủ

Chuyến xe nghệ thuật bảo vệ động vật hoang dã

26/08/2019

     Tiếp nối sự thành công của chương trình “Vẽ tranh tường nghệ thuật bảo vệ động vật hoang dã (ĐVHD)” được tổ chức trong tháng 2 và tháng 3/2017 tại TP. Hồ Chí Minh, Tổ chức Cứu trợ Hoang dã (WildAid) phối hợp cùng Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) tổ chức Chương trình “Chuyến xe nghệ thuật hoang dã” từ ngày 6/5 đến ngày 27/6/2019 để thu hút người dân địa phương và khách du lịch tham quan, trải nghiệm. Nhân dịp này, Tạp chí Môi trường đã có cuộc trao đổi với bà Hoàng Thị Minh Hồng - Giám đốc CHANGE về ý tưởng của CHANGE trong công cuộc bảo vệ ĐVHD tại Việt Nam.

     PV: Xin bà cho biết, thông điệp của Chương trình “Chuyến xe nghệ thuật hoang dã” muốn truyền tải tới cộng đồng là gì?

     Bà Hoàng Thị Minh Hồng: “Chuyến xe nghệ thuật hoang dã" là sự kết hợp sáng tạo giữa nghệ thuật đường phố và các hoạt động tương tác, giao lưu với các địa phương nhằm truyền cảm hứng cho cộng đồng, lãnh đạo địa phương và đặc biệt là giới trẻ về việc ngừng tiêu thụ các sản phẩm từ ĐVHD và cam kết bảo vệ những loài này khỏi nguy cơ tuyệt chủng. Theo Tạp chí Hội Địa lý quốc gia của Mỹ, thế giới đang phải đối mặt với một cuộc Đại tuyệt chủng lần thứ 6, theo đó các loài ĐVHD đang biến mất khỏi Trái đất với tốc độ ngày càng gia tăng. Một trong những nguyên nhân chính gây ra thảm họa đó chính là nạn săn bắt ĐVHD tràn lan của con người đã đẩy chúng tới bờ vực tuyệt chủng. Hàng năm, có khoảng 1.000 con tê giác bị giết để lấy sừng, 33.000 con voi bị giết để lấy ngà và 100.000 con tê tê bị giết để lấy vảy và thịt. Thông qua “Chuyến xe nghệ thuật hoang dã”, CHANGE và WildAid muốn truyền tải các thông điệp kêu gọi bảo vệ ĐVHD tạo sự lan tỏa rộng khắp các địa phương trong cả nước để mọi người có thông tin đầy đủ hơn cũng như hiểu rõ sự cần thiết của việc bảo vệ ĐVHD.

 

Bà Hoàng Thị Minh Hồng

 

     PV: Bà có thể cho biết, những hoạt động cụ thể sẽ được triển khai trong Chương trình tại 8 tỉnh, thành phố không, thưa bà?

     Bà Hoàng Thị Minh Hồng: “Chuyến xe nghệ thuật hoang dã” là một hành trình xuyên Việt, được thực hiện trong 2 tháng từ ngày 6/5 đến ngày 27/6/2019 nhằm vẽ tranh tường với các thông điệp kêu gọi bảo vệ ĐVHD tại những nơi công cộng trong 8 thành phố của Việt Nam bao gồm Cà Mau, Nha Trang, Đà Nẵng, Huế, Vinh, Hạ Long, Móng Cái và TP. Hồ Chí Minh để thu hút người dân địa phương và khách du lịch tham quan, trải nghiệm. Ngoài vẽ tranh, Dự án còn thực hiện hàng hoạt các hoạt động truyền thông sôi nổi khác về chủ đề bảo vệ ĐVHD như phát động Cuộc thi ảnh “360 sắc thái hoang dã” nhằm khuyến khích người dân địa phương chụp hình với các tranh tường để lan tỏa các thông điệp bảo vệ ĐVHD. Các bạn có thể tham gia Cuộc thi thông qua 3 bước, đó là chụp hình trong tư thế sáng tạo nhất với một hoặc nhiều bức tranh tường của “Chuyến xe nghệ thuật hoang dã”; đăng hình lên Facebook cá nhân ở chế độ công khai và tag WildAid Việt Nam; nhắn tin về fanpage WildAid Việt Nam với các thông tin cá nhân. Sau đó, Ban Tổ chức, các họa sỹ và Thành Đoàn 8 địa phương sẽ chấm điểm để tìm ra các bức ảnh đạt giải.

     PV: Có thể thấy việc sử dụng màu sắc để truyền tải những thông điệp về bảo vệ ĐVHD nói riêng và BVMT nói chung đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng và mỗi địa phương. Bà có thể chia sẻ sự phối hợp của các địa phương và sự quan tâm của cộng đồng trong hoạt động này không, thưa bà?

     Bà Hoàng Thị Minh Hồng: “Chuyến xe nghệ thuật hoang dã” là một sự kết hợp độc đáo giữa việc truyền thông bảo vệ ĐVHD và loại hình nghệ thuật đường phố, để việc truyền thông không đơn điệu cứng nhắc, dễ cảm nhận hơn. Trong quá trình triển khai thực hiện, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ nhiều nghệ sỹ bao gồm Bùi Ngọc Trang (nghệ danh Trang Suby), Nguyễn Hoàng Hiệp, An Chea, Lukas Harrer, Lee Kyui Young và Jack Clayton. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng nhận được sự giúp đỡ và hỗ trợ từ các địa phương, trong đó cơ quan phối hợp thực hiện chính với WildAid và CHANGE bao gồm: Thành đoàn Cà Mau, Thành đoàn Nha Trang, Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng, Phát triển Đà Nẵng, Thành đoàn Thừa Thiên - Huế, Thành đoàn Vinh, Thành đoàn Hạ Long, Thành đoàn Móng Cái và Đoàn Thanh niên Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

 

Các tình nguyn viên tham gia "Chuyến xe ngh thut hoang dã" ti Huế

 

     TP. Hồ Chí Minh là điểm đến cuối cùng và là điểm tổng kết hành trình xuyên Việt của “Chuyến xe nghệ thuật hoang dã”. Đoàn Thanh Niên Quận 1 đã đồng ý dành cho WildAid và CHANGE dãy tường dài ở đường Phan Liêm để thực hiện hoạt động vẽ tranh. Đây là con đường nằm song song với công viên Lê Văn Tám, nối liền hai trục đường lớn Võ Thị Sáu và Điện Biên Phủ và có lượng xe cộ di chuyển đông đúc trong những giờ cao điểm nên các thông điệp môi trường trên “Con đường nghệ thuật” này đã nhận được sự chú ý của nhiều người, nhằm giúp người dân nâng cao nhận thức. Ngoài các thông điệp kêu gọi bảo vệ ĐVHD nguy cấp, hoạt động vẽ tranh tường tại điểm TP. Hồ Chí Minh được mở rộng với chủ đề về biến đổi khí hậu và phát triển lối sống bền vững, cùng sự tham gia của các nghệ sĩ, đối tác và các tình nguyện viên. Hy vọng qua các tác phẩm tranh tường của các họa sỹ, mọi người sẽ nhận thấy sự đáng yêu của các loài ĐVHD để mỗi người trong chúng ta cùng chung tay góp sức bảo vệ những loài động vật này trước tình trạng tuyệt chủng.

     PV: Xin cám ơn bà về cuộc trao đổi!

 

Nguyễn Hằng (Thực hiện)

(Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường, số 7/2019)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn