Banner trang chủ

72% cá thể gấu nuôi nhốt được giải phóng trong 10 năm

14/05/2015

     Nhân Ngày Gấu Việt Nam, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) tổ chức kỉ niệm 10 năm chương trình Chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu tại Việt Nam (2005 - 2015) ngày 7/5/2015 tại Hà Nội.

     Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, tính đến đầu năm 2015, chỉ còn khoảng 1.250 cá thể gấu bị nuôi nhốt trong các trang trại trên cả nước, giảm 72% so với số liệu năm 2005 (hơn 4.300 cá thể). 

 

Toàn cảnh buổi họp báo

 

     Giám đốc ENV, bà Vũ Thị Quyên nhận định rằng, đây là kết quả sau 10 năm nỗ lực, nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Chính phủ, các tổ chức xã hội dân sự, khối doanh nghiệp, báo chí, những người nổi tiếng và cả cộng đồng mà chúng ta đã đạt được những bước tiến lớn trong việc giải quyết một vấn đề mang tính cấp thiết của xã hội và là mối đe dọa tới đa dạng sinh học của nước nhà. Chỉ khi nạn nuôi nhốt gấu được chấm dứt hoàn toàn thì các quần thể gấu trong tự nhiên mới có cơ hội được phục hồi. Hầu hết những cá thể gấu này đều bị săn bắt từ tự nhiên và bán cho các trang trại. Chính nhu cầu sử dụng mật gấu để làm thuốc của con người là mối đe dọa nghiêm trọng tới sự tồn vong của các loài gấu ở Việt Nam và trong khu vực.

     Phát biểu tại buổi họp báo, Đại sứ bảo vệ Gấu - ca sĩ Mỹ Linh, người đã đồng hành với ENV trong nỗ lực chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu tại Việt Nam chia sẻ và kêu gọi cộng đồng cùng hành động nhằm chấm dứt hoàn toàn nạn nuôi nhốt gấu tại Việt Nam: “Chúng ta đã đạt được những bước tiến đáng kể trong 10 năm qua, nhưng chúng ta sẽ không dừng lại cho đến khi không còn một cá thể gấu nào bị nuôi nhốt để lấy mật.”

 

Phương Linh

 

 

Ý kiến của bạn