Banner trang chủ

Đổi vật dụng tái chế - Nhận tri thức

19/08/2019

     “Đổi vật dụng tái chế - Nhận tri thức” là cách làm hay mà Nhà Thiếu nhi quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh thực hiện để nâng cao ý thức BVMT, cũng như tạo thói quen đọc sách cho các em thiếu nhi. Mô hình này cần được nhân rộng, nhằm góp phần tạo sức lan tỏa cho Cuộc vận động “Người dân TP. Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì TP sạch và giảm ngập nước”. 

     Tại Chương trình “Đổi vật dụng tái chế - Nhận tri thức” do Nhà Thiếu nhi quận Thủ Đức tổ chức ở Trường tiểu học Bình Chiểu vào cuối tháng 7 vừa qua, rất đông các em thiếu nhi ở phường Bình Chiểu và các phường lân cận trên địa bàn quận Thủ Đức mang nhiều vật dụng tái chế đến đổi sách. Chị Hồ Thị Trâm Ngọc, Trưởng Khoa Chính trị - Phương pháp công tác đội Nhà Thiếu nhi quận Thủ Đức cho biết, với mong muốn tuyên truyền văn hóa, xây dựng thói quen đọc sách và thích đọc sách cho các em thiếu nhi nhằm nâng cao nhận thức cho các em về tác hại của rác thải đối với môi trường cũng như sức khỏe con người. Trong dịp hè này, Nhà Thiếu nhi quận Thủ Đức triển khai nhiều chương trình gắn với các nội dung sinh hoạt hè cho các em. Cụ thể, Nhà Thiếu nhi quận tổ chức Chương trình “Đổi vật dụng tái chế - Nhận tri thức” tại tất cả các phường trên địa bàn quận Thủ Đức. Qua đây, góp phần thực hiện các hoạt động truyền thông về phân loại rác, thu gom rác để tái chế; hình thành thói quen cho thiếu nhi, học sinh giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác bừa bãi, biết bỏ rác đúng nơi quy định”. 

 


Học sinh Trường tiểu học Bình Chiểu tham gia Chương trình "Đổi vật dụng tái chế - Nhận tri thức"

 

     Đến với Chương trình “Đổi vật dụng tái chế - Nhận tri thức”, ngoài việc nhận được sách theo sở thích, các em học sinh còn được tham gia các trò chơi nhận quà. Qua 5 đợt tổ chức thu gom vật dụng tái chế và tặng sách hay ở các địa điểm sinh hoạt hè trên địa bàn quận, Nhà Thiếu nhi quận Thủ Đức đã tặng hơn 1.350 quyển sách cho các em thiếu nhi. Dự kiến từ nay đến khi kết thúc Chương trình, Nhà Thiếu nhi sẽ tặng khoảng 3.000 sách cho các em, tương đương với 3 tấn vật dụng tái chế thu được. “Chương trình không cứng nhắc là 1 kg rác đổi lấy một cuốn sách, các em dù mang đến một chai nhựa hay một vỏ hộp sữa giấy… cũng được Chương trình tặng một cuốn sách.

     Không chỉ triển khai Chương trình “Đổi vật dụng tái chế - Nhận tri thức”, để tạo sân chơi cho thiếu nhi trong dịp hè, Nhà Thiếu nhi quận Thủ Đức còn tổ chức Hành trình “Khơi nguồn sáng tạo” nhằm phát triển và kích thích sự tư duy, sáng tạo cho các em thiếu nhi tại các điểm sinh hoạt hè trên địa bàn 12 phường và khu lưu trú công nhân có đông con em công nhân trên địa bàn quận. Đến với các sân chơi này, các em sẽ được tham gia chuyên đề về kích thích sự tư duy và sáng tạo, được trải nghiệm các hoạt động vui chơi, giải trí, như: Lắp ráp và lập trình rô bốt thông qua Chương trình “Tớ học lập trình”, hướng dẫn các em nghiên cứu, thực hành thiết bị điều khiển bằng các sản phẩm tái chế, thiết kế vận hành máy in 3D, máy laser, máy viết chữ. Bên cạnh đó, Nhà Thiếu nhi quận còn tổ chức nhiều hoạt động khác, như Chương trình “Chuyến xe yêu thương” nhằm chăm lo, tặng học bổng cho con em công nhân, thực hiện công trình xây dựng sân chơi miễn phí cho thiếu nhi tại khu vực nhà trọ phường Bình Chiểu… với tổng giá trị hơn 110 triệu đồng. Đồng thời, tổ chức lớp năng khiếu bán trú hè với các nội dung nâng cao kỹ năng thực hành xã hội, chương trình phổ cập bơi miễn phí, tập huấn phòng, chống đuối nước cho các em thiếu nhi trên địa bàn…

 

Châu Long

Ý kiến của bạn