Banner trang chủ

Đưa không gian xanh vào môi trường sống

21/08/2014

      Không gian xanh đang trở thành tiêu chí để đánh giá chất lượng cuộc sống và văn minh đô thị tại Việt Nam.

      Khi nhắc đến Singapo, hầu hết ai cũng sẽ nghĩ đến một quốc gia nổi tiếng về môi trường xanh, sạch, hiện đại… Quốc gia này đã áp dụng chiến lược vườn tường, vườn mái, vườn ở bất cứ nơi đâu để đi đâu cũng là màu xanh thiên nhiên. Với 300 công viên và 9.000 ha cây xanh, diện tích cây xanh ở Singapo chiếm xấp xỉ 50% diện tích lãnh thổ, là tỉ lệ đáng mơ ước của nhiều thành phố trên thế giới.

    Với thành tựu đáng nể, Singapore là hình mẫu lý tưởng cho các quốc gia khác noi theo, trong đó có Việt Nam. Thực tế, một số khu đô thị tại Việt Nam đã  ứng dụng bài học thực tiễn đó vào việc xây dựng, quy hoạch các khu dân cư. Cây xanh không chỉ liên tục được trồng thêm và trồng mới trên các tuyến đường, công viên mà còn được bổ sung vào quy hoạch tổng thể của các khu đô thị, khu dân cư mới.

     Hiện nay, không gian xanh đã trở thành tiêu chí để đánh giá chất lượng cuộc sống và văn minh đô thị tại Việt Nam. Điều này thể hiện tại các khu đô thị mới, chung cư, cao ốc văn phòng… những nơi này có giá trị hơn, thu hút khách hàng hơn là nhờ vào cảnh quan môi trường, nhờ vào những mảng xanh trong không gian, như khu Thảo Điền (quận 2), đặc biệt là khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) với diện tích phủ xanh là 124 ha trên tổng 433 ha quy hoạch tổng thể.

 

Góc trong lành và bình yên tại Phú Mỹ Hưng

 

     Hiện nay, Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng là một trong những nhà đầu tư tại Việt Nam luôn đề cao lợi ích và chất lượng sống của cư dân lên hàng đầu. Ngay từ ý tưởng thiết kế đô thị ban đầu thì đô thị này đã được Công ty Skidmore, Owings & Merrill (Mỹ) quy hoạch tổng thể với tiêu chí bảo tồn, phát huy những giá trị vốn có của vùng đất Nam Sài Gòn, đặc biệt là mảng xanh.

     Ngoài 2 công viên có diện tích lớn là công viên Hồ Bán Nguyệt rộng hơn 70.000 m2, công viên nối dài ở khu dân cư Nam Viên có tổng diện tích khoảng 45.000 m2 thì Phú Mỹ Hưng còn có hệ thống các công viên, mảng xanh có diện tích từ 1.000 m2 đến 80.000 m2 cùng hàng trăm công viên nội khu. Đây vừa là điểm đến thư giãn cho cư dân vừa là những con đường kết nối người dân từ nhà đến các khu tiện ích đô thị. Khu đô thị này không chỉ sang trọng vì cơ sở hạ tầng được đầu tư, quy hoạch tốt, mà còn thể hiện được sự hài hòa giữa các công trình kiến trúc với thiên nhiên, mang lại bầu không khí trong lành…

     Phú Mỹ Hưng từng nhận giải thưởng kiến trúc đô thị lần thứ 42 của tạp chí Kiến Trúc Tiến bộ Mỹ tổ chức hàng năm (1995), Giải thưởng Danh dự của Viện Kiến trúc Mỹ (1997), Giải thưởng danh dự về quy hoạch xuất sắc do Urban Land Institute trao tặng (2012)...

 

Theo vnexpress.net

Ý kiến của bạn