Banner trang chủ
Thứ Bảy, ngày 20/04/2024

Hướng dẫn kỹ thuật quan trắc và dự báo, cảnh báo môi trường khu vực miền Nam

25/07/2022

    Ngày 22/7/2022, tại Thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức Hội nghị “Hướng dẫn kỹ thuật quan trắc và dự báo, cảnh báo môi trường khu vực miền Nam”. Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân và Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Thuận Phan Văn Đăng chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT, Tổng cục Môi trường; Lãnh đạo, cán bộ Chi cục BVMT/Phòng Môi trường và Trung tâm Quan trắc Môi trường thuộc 21 tỉnh, thành phía Nam, các chuyên gia, nhà khoa học.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Hội nghị

    Năm 2022 là năm bản lề trong việc triển khai các định hướng lớn về môi trường và phát triển đất nước giai đoạn 2021 - 2030; là năm đầu tiên triển khai Luật BVMT năm 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành với nhiều chính sách, giải pháp đột phá, đánh dấu giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ trong công tác BVMT, hướng tới mục tiêu cao nhất là cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững. Một trong những điểm mới của Luật BVMT 2020 đã xác lập đúng vai trò hoạt động quan trắc và dự báo, cảnh báo môi trường với các quy định cụ thể về trách nhiệm của cơ quan quản lý cũng như doanh nghiệp trong hoạt động quan trắc môi trường (QTMT). Đồng thời đặt ra yêu cầu phải kịp thời đầu tư nâng cấp, thống nhất thông tin, dữ liệu, chuẩn hóa phương pháp và kỹ thuật hoạt động QTMT.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

    Tại Hội nghị, đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục Môi trường và các chuyên gia, nhà khoa học đã trình bày tham luận về thực trạng mạng lưới quan trắc, công cụ dự báo, cảnh báo môi trường; các văn bản pháp lý, hướng dẫn kỹ thuật trong lĩnh vực QTMT; dự báo, cảnh báo môi trường và định hướng trong thời gian tới. Các đại biểu tham dự Hội nghị đã tập trung trao đổi, thảo luận về một số khó khăn trong hoạt động quan trắc, xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công cụ dự báo, cảnh báo môi trường. Bên cạnh đó, nhiều địa phương cũng chia sẻ kinh nghiệm, cách thức triển khai hiệu quả trong lĩnh vực quan trắc, dự báo, cảnh báo môi trường thời gian qua... nhằm tìm ra giải pháp, công cụ hữu hiệu, thiết thực, thống nhất trong hoạt động này.

    Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đánh giá cao sự đóng góp của các nhà khoa học, cũng như ý kiến góp ý, trao đổi sâu sắc của địa phương về những vấn đề liên quan đển hoạt động quan trắc, dự báo, cảnh báo môi trường. Thứ trưởng yêu cầu, thời gian tới, công tác QTMT, dự báo, cảnh báo môi trường cần tập trung vào định hướng bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật, đặc biệt là hướng dẫn về kỹ thuật, chuyên môn phù hợp với đặc thù của các địa phương khu vực phía Nam. Cùng với đó, tăng cường nguồn lực về khoa học kỹ thuật, tài chính, nhân lực để sớm đạt được mục tiêu đưa công tác quan trắc, dự báo, cảnh báo tiếp cận các nước tại khu vực và thế giới; đẩy mạnh hơn nữa việc tích hợp dữ liệu, xây dựng mô hình phục vụ cho công tác dự báo, cảnh báo môi trường.

Trường Sơn, Chí Viễn

 

Ý kiến của bạn