Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 19/04/2024

CTB Gass - Câu lạc bộ truyền cảm hứng, tình yêu môi trường tới cộng đồng của THPT Chuyên Thái Bình

21/04/2022

    Bên cạnh sứ mệnh BVMT, Câu lạc bộ (CLB) CTB Gass của trường THPT Chuyên Thái Bình còn là nơi để các thành viên giao lưu học hỏi và cùng nhau lan tỏa tình yêu môi trường đến cộng đồng. 

    Ý tưởng thành lập CLB được nhen nhóm từ nữ sinh lớp 11

    CTB Gass là một câu lạc bộ môi trường trực thuộc Đoàn trường THPT Chuyên Thái Bình (CTB), được thành lập vào ngày 14/12/2016. Về ý tưởng thành lập CLB, chị Hoàng Bảo Yến - Người sáng lập CTB Gass chia sẻ khi học lớp 11 tại Hà Nội, chị tham gia khá nhiều câu lạc bộ, tổ chức, dự án trong đó có CLB môi trường. Chị thấy ấn tượng với CLB này vì những đóng góp thiết thực vào việc BVMT sống. “Mình có nhiều bạn học ở Trường THPT Chuyên Thái Bình nên hay về đây chơi. Qua nhiều lần giao lưu và tiếp xúc thì mình thấy các bạn học sinh ở CTB rất năng động, sáng tạo mà đặc biệt thời điểm ấy trong tỉnh chưa có một tổ chức hay CLB nào về môi trường, nên mình đã cùng bạn thân lên ý tưởng thành lập CLB CTB Gass", chị Yến bộc bạch.

    Theo chị Yến, giai đoạn chuẩn bị thành lập CLB gặp khá nhiều khó khăn bởi chị đang sinh sống ở Hà Nội, không thể thường xuyên có mặt, phụ trách được tất cả các công việc của CLB. Nhưng rất may mắn, chị có một người bạn thân tên Tô Phương Anh học tại CTB đồng hành cùng chị trên hành trình đưa CLB đi vào hoạt động. Hai chị bàn bạc rất nhiều với nhau về cách hoạt động CLB, cách viết đơn xin thành lập, logo, tên CLB và cách tuyển thành viên... 

    Chị Yến chia sẻ: “Thực ra đối với 2 học sinh lớp 11 lúc bấy giờ, việc làm từ A đến Z tất cả mọi thứ rất là khó khăn, đôi khi còn xảy ra cãi vã nhưng tất cả vì mục tiêu cuối - thành lập CTB Gass”.

    Ngoài ra, vì đây là CLB đầu tiên về môi trường của CTB nên bước đầu thực hiện các hoạt động vẫn còn khá khó khăn như thiếu kinh phí, nguồn nhân lực hạn chế. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, bằng nỗ lực không ngừng nghỉ, Gass đã có 6 thế hệ, gần 500 thành viên với những màu sắc và cá tính khác nhau. CLB hoạt động dựa trên các dự án, chiến dịch về môi trường, gồm 3 ban chính là Truyền thông, Nhân sự và Kỹ thuật.

Các thành viên CTB Gass

    Nhiều hoạt động BVMT ý nghĩa 

    “Trong 6 năm qua, CTB Gass đã góp phần thúc đẩy phong trào Đoàn của Nhà trường phát triển với những hoạt động BVMT vô cùng ý nghĩa và thiết thực”, Nguyễn Ngọc Tường Vi - Chủ tịch CLB chia sẻ.

    Sự kiện đầu tiên là “Green Friday - Ngày hội tái chế”. Đây là sự kiện hằng năm nhằm tái chế các loại chai nhựa, giảm thiểu rác thải ra môi trường. Các học sinh CTB sẽ cùng nhau hưởng ứng, thu gom các chai lọ đã qua sử dụng để đổi lấy những phần quà may mắn. Các chai lọ sau đó có thể được tái sử dụng để trồng cây, trang trí,... 

Một số phần quà  tặng người tham gia trong sự kiện Green Friday

    Ngoài ra còn có sự kiện “Tuần lễ làm hoa giấy” – hoạt động làm hoa thủ công bằng giấy thay vì hoa tươi để giảm thiểu số lượng túi nilon được sử dụng. Tuần lễ diễn ra vào dịp 20/10 hàng năm để tri ân những người phụ nữ, những người bà, người mẹ với công ơn lớn lao.

    Bên cạnh đó, CLB còn tổ chức sự kiện “Không gian check-in” khá sáng tạo và mới mẻ. Gass sẽ xây dựng ý tưởng và thiết kế không gian check-in, sau đó đặt ngay gần khu vực lán xe của trường. Không gian được làm từ những đồ vật tái chế, thân thiện với môi trường, góp phần vào việc bảo vệ trái đất tươi đẹp.

    Một hoạt động khác là “Cây trong nhà vệ sinh”. Những vật dụng chai lọ thu nhập được ở sự kiện “Green Friday”, CLB sẽ tập trung lại và làm thành những chậu cây xinh xắn để trong nhà vệ sinh của trường.

Những chậu cây nhỏ xinh trong chiến dịch Cây trong nhà vệ sinh

    Là một học sinh đã từng tham gia hoạt động do CTB Gass tổ chức, bạn Nguyễn Khúc Khánh Huyền chia sẻ: “Mình đã tham gia hoạt động khá ý nghĩa của Gass là đổi chai nhựa lấy quà, tên của sự kiện là “Green Friday - Ngày hội tái chế”. Khi mình mang chai nhựa tới sẽ được nhận những món quà thủ công xinh xắn do chính các thành viên của CLB làm ra. Mình thấy sự kiện này vô cùng thiết thực bởi trong tình hình môi trường đang ô nhiễm như hiện nay thì việc giảm thiểu rác thải nhựa bằng việc thu thập chúng để tái sử dụng đã góp một phần nhỏ trong việc BVMT”. 

    Bên cạnh đó, Huyền cho biết thêm, CTB Gass là một CLB rất ý nghĩa khi luôn có những hoạt động nhằm BVMT, lan tỏa tình yêu môi trường ấy đến với những người xung quanh. CLB cũng đã tác động đến Huyền khá nhiều, từ một người thờ ơ với môi trường, giờ đây Huyền đã ý thức hơn với trách nhiệm BVMT mình đang sống.

    Lan tỏa tình yêu môi trường trong đại dịch 

    Trong thời điểm hiện tại với tình hình dịch bệnh diễn biến rất căng thẳng, CLB không tránh khỏi gặp phải những khó khăn nhất định. Tường Vi chia sẻ rằng, Covid - 19 khiến CLB chưa thể tổ chức được nhiều hoạt động, sự kiện, còn nhiều dự án đã được lên ý tưởng nhưng chưa thể thực hiện. Ngoài ra, vì dịch nên các thành viên chưa có nhiều cơ hội để hiểu nhau hơn, cũng như chưa có những hoạt động ngoại khóa để các thành viên gặp nhau trực tiếp. Tuy nhiên, CLB đã có những phương án phù hợp để vượt qua khó khăn này. “CTB Gass vẫn cố gắng khắc phục và thực hiện một số dự án nhỏ được sự cho phép của nhà trường như làm không gian check - in trong trường, hoạt động trồng cây trong nhà vệ sinh, tổ chức các buổi training theo hình thức trực tuyến, vừa trau dồi về chuyên môn vừa có thể trò chuyện với nhau”, Vi cho biết.

    Là chủ tịch của CTB Gass, đại diện cho Ban điều hành mới, Vi mong CLB sẽ luôn chung tay BVMT xanh - sạch - đẹp, cố gắng xây dựng, đóng góp và phát triển CLB ngày càng vững mạnh, tiến xa hơn trong tương lai để các thành viên đi đâu cũng có thể tự hào về CLB của mình. Tường Vi cũng hy vọng dịch bệnh sẽ qua mau để Gass thực hiện được những kế hoạch còn dang dở và hơn hết, Vi mong các bạn trẻ khác sẽ cùng với thành viên của CLB lan tỏa thông điệp xanh đến cộng đồng.

Bùi Phương







 

Ý kiến của bạn