Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên trong bảo vệ môi trường

21/08/2020

    Vừa qua, tại Hà Nội, Các cơ quan Liên hợp quốc tại Việt Nam và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế Thanh niên năm 2020 (IYD 2020) với chủ đề “Việt Nam 2030 chúng ta mong muốn - Thanh niên hành động làm sạch môi trường”.

 

Các bạn trẻ tọa đàm về hành động BVMT

 

    Mục tiêu của Ngày Quốc tế Thanh niên năm nay là khẳng định vai trò chủ đạo của thanh niên Việt Nam trong việc đưa ra giải pháp cho các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu (BĐKH), BVMT và quản lý chất thải nhựa. Tại Hội nghị Liên hợp quốc về BĐKH lần thứ 24 (COP24), tổ chức phi chính phủ Germanwatch đã công bố bảng xếp hạng mới nhất của các quốc gia dựa trên chỉ số ảnh hưởng bởi BĐKH hay mức độ mất mát mà từng quốc gia phải chịu do thiên tai liên quan đến BĐKH. Theo đó, Việt Nam đứng thứ sáu trong bảng xếp hạng này. Các vấn đề liên quan đến môi trường hiện đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người dân Việt Nam nói chung và giới trẻ Việt Nam nói riêng.

    Tại buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Phó chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam đã kêu gọi: Các cấp bộ Đoàn và mỗi bạn trẻ cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho thanh thiếu niên trong việc BVMT; về tác hại của túi ni lông, chất thải nhựa đối với môi trường, bao gồm môi trường biển và đại dương. Trong đó, ưu tiên các hình thức truyền thông trên mạng xã hội. Chú trọng nâng cao năng lực, kỹ năng cho cán bộ đoàn, hội, đội và lực lượng nòng cốt về BVMT, ứng phó với BĐKH; xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh sáng tạo thân thiện với môi trường trong lực lượng đoàn viên, thanh niên; tích cực phối hợp tham gia công tác kiểm tra giám sát về BVMT, tố giác vi phạm về môi trường, các hoạt động xả thải, gây ô nhiễm môi trường.

   Ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, Trưởng nhóm hành động vì thanh niên của Liên hợp quốc chia sẻ: Những người trẻ ngày nay có vai trò đặc biệt trong những cuộc đối thoại toàn cầu về BĐKH và đang thể hiện tiếng nói của mình theo những cách truyền cảm hứng nhất. UNESCO nói riêng và Liên hợp quốc nói chung sẽ ghi nhận và ủng hộ các sáng kiến mà các bạn trẻ đưa ra trong việc bảo vệ, nâng cao nhận thức và hành động vì môi trường trong cộng đồng và trong gia đình của mỗi cá nhân.

 

Hồng Cẩm

Ý kiến của bạn