Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Lặng thầm trên đường phố Hà Nội

01/11/2016

     “Tiếng chổi tre/Chị quét/Những đêm hè/Đêm đông/ Gió rét…”

     Ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường phổ thông tôi được cô giáo dạy bài thơ “Tiếng chổi tre” của nhà thơ Tố Hữu. Hình ảnh chị lao công cứ đậm mãi trong tâm trí tôi bởi tình yêu lao động. Bỗng một ngày đi trên những con đường ở thành phố Hà Nội tôi đã bắt gặp hình ảnh “chổi tre” ấy. Các chị chính là công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO).

 

Công nhân Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (Ảnh http://www.urenco.com.vn)

 

     Nhịp sống ở thủ đô hết sức nhộn nhịp và sầm uất với hàng trăm dự án về nhà ở, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, trường học, y tế…Chưa kể những sự kiện lớn thường xuyên được tổ chức tại đây, có những sự kiện thu hút đến vài chục ngàn người tham gia. Rộng lớn là thế, nhiều người sinh sống, làm việc nhưng Hà Nội luôn giữ được mỹ quan của khu đô thị. Đường sạch, công viên không rác, những khu phố, những tòa nhà sạch sẽ, gọn gàng… là những hình ảnh rất đặc trưng của Hà Nội.

     Đi dạo đường phố thủ đô, chúng tôi thật sự ấn tượng bởi công tác vệ sinh ở đây. Dù đêm hôm trước là lễ hội, Hà Nội vẫn chào đón bình minh bằng một hình ảnh tinh tươm, sạch sẽ. Hà Nội đặc biệt chú trọng đến công tác vệ sinh, môi trường bởi nó liên quan trực tiếp đến sức khỏe của cư dân và mỹ quan của thủ đô. Nhắc đến hình ảnh xanh - sạch - đẹp của thủ đô, không thể không nhắc đến những công nhân URENCO.

     Mỗi ngày đội ngũ công nhân URENCO phải thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ, từ quét dọn đường sá; phòng trừ sâu bệnh, trồng cây mới, cắt tỉa, chăm sóc cây đến việc thu gom và xử lý rác thải. Vất vả nhất là những hôm trời mưa gió, lá cây rụng nhiều, đọng nước nên quét rất mỏi tay. Hay những ngày cuối tuần, người ta dạo chơi nhiều hoặc những khi có sự kiện diễn ra thì lượng rác để lại cũng nhiều hơn. Thế nhưng những người công nhân ấy vẫn lặng lẽ ở lại dọn dẹp vệ sinh, để trả lại đường phố sạch đẹp cho người dân tập thể dục buổi sáng hôm sau. Chính công việc thầm lặng của họ đã khoác cho Thủ đô chiếc “áo đẹp” mỗi ngày. Họ chính là những người gieo màu xanh cho khu đô thị. Hình ảnh những người công nhân môi trường đô thị ngày đêm thu gom rác đã trở thành hình ảnh rất quen thuộc của người dân Thủ đô.

 “Sáng mai ra gánh hàng hoa…trên đường rực nỡ 
            Hương bay xa thơm mát đường ta…”
 

 

     Để có những con đường sạch sẽ, hương thơm ngát cho người đi đường một ngày mới thì các chị lao động từ rất sớm khoảng 3- 4h sáng. Đến khi mọi người bắt đầu làm việc là lúc các chị trở về nhà, 5h chiều lại tiếp tục hành trình. Công việc của các chị là dọn sạch những con đường, quét rác ở mọi ngõ ngách, làm sạch môi trường nơi mọi người đang sống, đang tận hưởng. Không kể những đêm hè hay đêm đông gió rét, tiếng chổi tre của các chị vẫn đều đặn trên những truyến phố mà trên môi luôn nở nụ cười.

 

Tổng vệ sinh tại Quảng trường Nhà hát lớn trước ngày Quốc khánh 2/9

 

     Đặc biệt ở thủ đô có lễ hội, khi mọi người đã ra về hết thì các chị lầm lũi quét dọn đến tận khuya để trả lại đường phố xanh, sạch, đẹp. Như vào dịp Lễ Quốc khánh, các sự kiện lớn, khi màn trình diễn pháo hoa  kết thúc người dân nườm nượp ra về cũng là lúc các công nhân URENCO bắt đầu tiến vào các tuyến đường thu gom rác. Trên khán đài, dưới các tuyến đường đâu đâu cũng tràn ngập rác chủ yếu là nilông, đồ đựng thức ăn, giấy báo, chai lọ…Hay như  đêm giao thừa, tất cả người thân trong gia đình về nhà quây quần bên mâm cỗ thì hầu hết công nhân URENCO đều phải giữ gìn thành phố sạch, đẹp, để mọi người được hưởng những cái Tết trọn vẹn, được sống một môi trường trong lành. Với môi trường và không gian làm việc khác biệt như thế, các chị luôn vắng mặt trong những bữa cơm chiều của gia đình.

     Dù mệt nhọc do đặc thù công việc, hàng ngày phải tiếp xúc trực tiếp với nắng nóng, gió rét, với môi trường độc hại nhưng các công nhân URENCO không hề than vãn, làm việc với một tinh thần trách nhiệm cao, hăng say, nhiệt tình làm sạch đường phố, những nơi công cộng. Công việc của các chị, nhìn qua dường như rất đơn giản và có vẻ không nặng nề, nhưng nếu nhìn thấy cảnh một chị đẩy chiếc xe rác cao quá đầu, hoặc thấy các chị phân loại rác...và chỉ một lần phải đi ngang qua đống rác thôi chúng ta phải buồn nôn, thì có lẽ ai ai cũng thấy may mắn vì mình không phải làm công việc này.

 

 Công nhân URENCO dọn dẹp khu vực Bờ Hồ sau đại lễ 2/9

 

     Công việc, thời gian và môi trường lao động khiến cuộc sống của các chị trở nên lẻ loi, lặng lẽ và tiềm ẩn nguy cơ nhiều bệnh tật. Nhưng trong tôi, các chị là những anh hùng lao động vì ít người làm được công việc đó. Các chị đã đã góp sức mình, đem lại diện mạo tươi mới và giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường của Thủ đô. Cám ơn các chị đem lại những bông hoa thơm ngát cho đời và xin được mượn lời thơ của Tố Hữu như một lời tri ân với các chị:

“Nhớ nghe hoa. Người quét rác đêm qua

      Tiếng chổi tre chị quét…”

 


Lê Thị Thu Thanh

Ý kiến của bạn