Banner trang chủ
Thứ Sáu, ngày 29/03/2024

Khuyến khích cộng đồng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa bằng những giải pháp thiết thực, hiệu quả

22/09/2020

    Từ ngày 15 - 16/9, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF-Việt Nam) đã tổ chức trực tuyến Vòng Chung kết Cuộc thi Sáng kiến giảm rác thải nhựa.

 

Ảnh: WWF

 

    Sau màn tranh tài của các đội thi, giải Nhất đã thuộc về các đội: Câu lạc bộ Nông nghiệp bền vững Phú Quốc, Greenpoints, HCMUTE và Tuyến Mo Cau với trị giá 100 triệu đồng mỗi giải để các đội triển khai mô hình thực tế. Hai đội có điểm thi cao nhất trong các đội còn lại là Câu lạc bộ Biệt đội xanh và GoRa đã nhận được các giải phụ trị giá 50 triệu đồng mỗi đội. Bên cạnh đó, Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), đối tác chiến lược của cuộc thi, đã chọn ra đội Greenpoints để trao giải Nhất và đội Câu lạc bộ Nông nghiệp bền vững Phú Quốc để trao giải phụ theo tiêu chí của PRO. Bên cạnh tổng giá trị giải thưởng sẽ nhận được, mỗi đội thắng cuộc cũng sẽ nhận được cố vấn chuyên môn từ các chuyên gia trong trong vòng một năm tiếp theo để triển khai và nhân rộng ý tưởng tại địa bàn nơi đề xuất thực hiện dự án cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật và giám sát tài chính của WWF.

    Nằm trong Chương trình Giảm rác nhựa của WWF-Việt Nam, Cuộc thi Sáng kiến giảm rác thải nhựa được phát động từ ngày 15/4/2020. Sau bốn tháng, Cuộc thi đã chọn ra 11 đề tài sáng tạo, có tính khả thi và đóng góp cho cộng đồng để tham gia vòng Chung kết. Các phần thi được chấm điểm dựa trên các nhóm tiêu chí là: Quy mô và sự hấp dẫn của ý tưởng/Giải pháp; Khả năng vận hành (tính khả thi, thị trường kinh doanh, khả năng gắn kết và đóng góp cho cộng đồng, năng lực của nhóm triển khai); Sự chuẩn bị và khả năng trả lời/thuyết phục Ban Giám khảo của đội thi. 

    Bên cạnh cách trình bày được đầu tư kỹ lưỡng và chu đáo, các đề xuất còn cho thấy hướng tiếp cận với các xu thế mới khi áp dụng công nghệ nhằm tăng cường khả năng mở rộng trên toàn quốc trong tương lai. Một số đề xuất còn giúp cải thiện cuộc sống cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn và hướng đến nền kinh tế tuần hoàn. Đặc biệt, tất cả các đề xuất đều hướng đến giá trị cộng đồng, mong muốn lan toả lối sống xanh, thay đổi thói quen sử dụng nhựa của người tiêu dùng và góp phần phát triển bền vững.

    Phát biểu tại Vòng Chung kết, Giám đốc Chương trình Giảm rác nhựa của WWF-Việt Nam Nguyễn Thị Diệu Thúy cho biết, không chỉ tạo ra cơ hội để các mô hình hay, ý tưởng tốt có thể được triển khai trong thực tế, Cuộc thi còn là sân chơi nơi các đội thi được cọ xát, trao đổi, học hỏi, nhận được sự hỗ trợ, giải đáp từ các chuyên gia nhằm từng bước hoàn thiện dự án. Bên cạnh đó, Cuộc thi là một trong những nỗ lực của WWF nhằm khuyến khích cộng đồng tham gia thực hành khoa học và cùng chung tay giảm thiểu rác thải nhựa bằng những giải pháp thiết thực, hiệu quả.

 

Đức Anh

Ý kiến của bạn