Banner trang chủ

Diện mạo nông thôn vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung bộ đã có nhiều khởi sắc

20/08/2019

   Ngày 17/8/2019, tại TP. Vinh (tỉnh Nghệ An), Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phối hợp với tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết CTMTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) vùng đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) và Bắc Trung bộ (BTB) giai đoạn 2010 - 2020. Tham dự Hội nghị có Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương; Ủy ban của Quốc hội; đại diện UBND 16 tỉnh, thành phố trong khu vực ĐBSH và BTB và các tổ chức, cá nhân tiêu biểu trong xây dựng NTM.

 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị

 

   Báo cáo của Bộ NN&PTNT cho biết, đến hết tháng 7/2019, đã có 2.402/3.474 xã (69,1%) vùng ĐBSH và BTB được công nhận đạt chuẩn NTM (tăng 48% so với cuối năm 2015), cao hơn mức đạt chuẩn của cả nước (50,26%). Trong đó, vùng ĐBSH đạt 83,59%, cao nhất trong cả nước, vượt mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao cho toàn vùng là 80%; có 8/11 tỉnh, thành phố đã đạt và vượt mục tiêu phấn đấu đến 2020 gồm: Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình. Vùng BTB đạt 51,92%, có 2 tỉnh đã đạt và vượt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 là Hà Tĩnh và Quảng Trị.

   Sau 10 năm thực hiện CTMTQG xây dựng NTM, diện mạo nông thôn vùng ĐBSH và BTB đã có nhiều khởi sắc: Cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân, trong đó hệ thống giao thông nông thôn cơ bản đồng bộ, đảm bảo kết nối thông suốt từ đường thôn, xã đến các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ; hệ thống trường học các cấp được đặc biệt đầu tư xây dựng, nâng cấp; các cơ sở y tế ngày càng được cải thiện, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân; kinh tế nông thôn phát triển đa dạng, các vùng sản xuất chuyên canh hình thành ngày càng nhiều, tham gia vào chuỗi liên kết sản xuất, tạo lợi nhuận cho người dân; đời sống văn hóa tinh thần không ngừng được nâng cao, trong đó, các giá trị văn hóa truyền thống được gìn giữ, bảo tồn và phát huy... Đặc biệt, trong cụ thể hóa Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, nhiều tỉnh, thành (Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh)... đã đưa ra một số yêu cầu cao hơn quy định của Trung ương như đưa ra tiêu chí thứ 20: Xây dựng Khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu, vườn mẫu  (ngoài 19 tiêu chí trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM) khi xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM.

   Công tác BVMT nông thôn đã có bước đột phá lớn, từng bước làm thay đổi nhận thức, trách nhiệm của người dân. Hầu hết các tỉnh, thành phố trong vùng đã xây dựng, triển khai quy hoạch xử lý chất thải rắn sinh hoạt, trong đó xác định những điểm xử lý chất thải tập trung phù hợp với đặc thù của từng địa phương. Một số địa phương như Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Ninh... đã chú trọng đến việc thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt nông thôn, tìm giải pháp phù hợp với đặc thù phân bố dân cư và điều kiện thực tế. Từ đây, xuất hiện nhiều mô hình xử lý nước thải tập trung quy mô lớn ở Hoài Đức (Hà Nội), Từ Sơn (Bắc Ninh) và mô hình xử lý nước thải phân tán quy mô hộ, nhóm hộ tại một số huyện của Hà Tĩnh. Cùng với đó, phong trào trồng cây xanh, trồng hoa, vẽ bích họa trên các tuyến đường cũng phát triển mạnh ở các địa phương.

   Cũng tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo Trung ương đặt ra một số nhiệm vụ trong xây dựng NTM giai đoạn sau năm 2020. Cụ thể, cấp tỉnh, vùng ĐBSH và BTB có ít nhất 8/17 tỉnh, thành phố được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM (vùng ĐBSH có ít nhất 7/11 tỉnh, thành phố; vùng BTB có ít nhất 1/6 tỉnh). Ở cấp huyện, vùng ĐBSH có ít nhất 60% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, vùng BTB có ít nhất 30% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, toàn vùng có ít nhất 9 huyện NTM kiểu mẫu (trong đó, vùng ĐBSH có 7 huyện và BTB có 2 huyện). Cấp xã, 85% số xã đạt chuẩn NTM (vùng ĐBSH đạt 95%, vùng BTB đạt 75%), trong đó, có ít nhất 30% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao (vùng ĐBSH đạt 40%, vùng BTB đạt 20%) và khoảng 7,5% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (vùng ĐBSH đạt 10%, vùng BTB đạt 5%). Cấp thôn, có 85% số thôn, bản ở vùng đặc biệt khó khăn (chủ yếu ở vùng BTB) được công nhận đạt chuẩn NTM theo các tiêu chí NTM áp dụng đối với cấp thôn, do các địa phương quy định.  

 

Toàn cảnh Hội nghị

 

    Thay mặt Chính Phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận, đánh giá cao những kết quả xây dựng NTM của vùng ĐBSH và BTB trong 10 năm qua. Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị, từng địa phương trong vùng phải rà soát lại, so sánh với kết quả tổng kết toàn vùng của các tỉnh, huyện, xã khác nhằm phát huy kết quả làm được, khắc phục tồn đọng yếu kém. Đặc biệt, các tỉnh phải đặt quan điểm lấy người dân làm chủ thể, nhưng không được huy động sức dân quá sức, mà phải trên tinh thần tự nguyện, hợp lòng dân.

   Phó Thủ tướng cũng lưu ý, các tỉnh, huyện, xã tiếp tục phấn đấu để có kết quả xây dựng NTM cao nhất năm 2020, không được chủ quan, thỏa mãn; chú ý công tác xem xét, thẩm định, công nhận đạt chuẩn NTM trên tinh thần không chạy theo thành tích mà đi vào thực chất.

 

Đoàn đại biểu tham quan một số mô hình tiêu biểu trên địa bàn xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An

 

    Trước đó, chiều ngày 16/8/2019, các đại biểu đã tham quan một số mô hình tiêu biểu trên địa bàn xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

 

Trâm Anh

Ý kiến của bạn