Banner trang chủ

Khảo sát DNA – Công cụ hỗ trợ bảo tồn loài rùa quý, hiếm

18/07/2016

     Khảo sát DNA môi trường (hay phương pháp Edna) đang được sử dụng rộng rãi ở Việt Nam ghi nhận nỗ lực của các nhà nghiên cứu đối với tìm kiếm, theo dõi và bảo tồn một số loài bò sát nguy cấp, trong đó có loài rùa, các loài lưỡng cư và cá.

 

 

     Theo danh sách đỏ về các loài bị đe dọa tuyệt chủng của IUCN, hiện nay có 2 loài rùa đang sinh sống ở Việt Nam được liệt kê trong 25 loài rùa nguy cấp nhất thế giới, đó là rùa ao Việt (Mauremys annamensis) và rùa hộp Zhou (Cuora zhoui). Có rất ít thông tin về dân số và nơi sinh sống tự nhiên của chúng để có thể hỗ trợ cho các nỗ lực bảo tồn. Rùa hộp Zhou chưa từng được tìm thấy trong tự nhiên và phạm vi phân bố trong thiên nhiên của chúng cũng chưa hề được biết đến. Các cuộc khảo sát nhằm xác định vị trí các loài này cũng không cho bất kỳ dữ liệu đáng tin cậy nào. Gần đây nhất, vào năm 2008, hai mẫu vật của rùa hộp Zhou được tuyên bố tìm thấy tại Cao Bằng. Trước đó, cuộc nghiên cứu ở hai tỉnh Tuyên Quang và Bắc Cạn đã gợi ý rằng loài này có thể tìm thấy ở vùng đất ngập nước bị cô lập trong khu vực.

     Phương pháp khảo sát DNA môi trường sẽ là công cụ thú vị để điều tra sự hiện diện của loài rùa trong khu vực, đặc biệt là môi trường nước. Sử dụng phân tích DNA của các vi sinh vật lấy từ đất, nước hoặc thậm chí không khí (có thể có thể chứa các chất như phân, chất nhầy, da hay tóc), các nhà nghiên cứu có thể xác định loài rùa đã có mặt tại một vị trí quan tâm nào đó.

 

Nam Hưng

Ý kiến của bạn