Banner trang chủ

Đề xuất cấm gây nuôi thương mại và buôn bán động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm

28/07/2016

     Ngày 27/7, tại Hà Nội, Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) đã tổ chức họp báo đề xuất các cơ quan quản lý nhà nước nghiêm cấm gây nuôi thương mại và buôn bán động vật hoang dã (ĐVHD) nguy cấp, quý, hiếm. Tham dự có đại diện cơ quan thực thi pháp luật, các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học và chuyên gia bảo tồn trong và ngoài nước.

 

 

     Tại buổi họp báo, ENV công bố kết quả cuộc khảo sát hoạt động gây nuôi thương mại ĐVHD ở các trang trại Việt Nam được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2015. Kết quả khảo sát cho thấy, tình trạng nhập lậu ĐVHD và lợi dụng những kẽ hở của pháp luật để buôn bán trái phép đã diễn ra rất phổ biến tại các cơ sở được cấp phép gây nuôi. Đồng thời, ENV chỉ ra rằng, gây nuôi thương mại và buôn bán ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm sẽ gia tăng nhanh chóng nguy cơ tuyệt chủng của các loài này. Việc đem tương lai của nhiều loài ĐVHD nguy cấp bậc nhất trên thế giới để đánh đổi lấy lợi nhuận của một nhóm người là vô cùng mạo hiểm. Bảo tồn nền đa dạng sinh học độc đáo của đất nước luôn là nhiệm vụ quan trọng trong quá trình phát triển.

     Hiện nay tình trạng buôn bán ĐVHD trái phép đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến đa dạng sinh học của Việt Nam. Năm 2010, cá thể tê giác Java cuối cùng của Việt Nam đã bị giết để lấy sừng. Nhiều loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm khác như hổ, voi, cá sấu, tê tê và các loài linh trưởng cũng đang bên bờ tuyệt chủng. Nhu cầu tiêu thụ ĐVHD ở Việt Nam và Trung Quốc được xem là nguyên nhân chính thúc đẩy tình trạng này.

     Kết luận buổi họp báo, đại diện ENV kêu gọi cộng đồng hãy chung tay bảo vệ các loài ĐVHD, đặc biệt là những loài có nguy cơ bị mất vĩnh viễn.

 

Hồng Nhự

Ý kiến của bạn