Banner trang chủ

Việt Nam cam kết nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu

17/11/2017

     Ngày 16/11/2017, tại TP.Bonn, Cộng hòa liên bang Đức, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân - Trưởng đoàn công tác của Việt Nam tham dự Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về biến đổi khí hậu (BĐKH) (COP 23) đã có bài phát biểu bày tỏ quan điểm của Việt Nam trong ứng phó với BĐKH tại Phiên họp cấp cao.

     Khẳng định BĐKH đang tác động mạnh hơn bao giờ hết trên toàn thế giới, thời tiết cực đoan, bão, lũ lụt, hạn hán dưới tác động của BĐKH đã làm gia tăng tổn thất về kinh tế, thiệt hại về con người, cản trở quá trình phát triển bền vững, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho rằng, toàn thế giới cần hành động ngay để bảo vệ người dân, thành tựu kinh tế - xã hội khỏi những tác động ngày càng trầm trọng của BĐKH thông qua tăng cường khả năng thích ứng và khả năng chống chịu bên cạnh những nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính.

     Để đạt được mục đích đó, Việt Nam muốn nhấn mạnh 3 vấn đề chính: Các hành động ứng phó với BĐKH trong giai đoạn từ nay đến năm 2020 có ý nghĩa quan trọng nhằm thu hẹp khoảng trống về phát thải khí nhà kính. Để đạt được mục đích đó, Sửa đổi Doha cần phải có hiệu lực ngay nhằm xây dựng lòng tin, tạo đà thực hiện các hành động ứng phó với BĐKH theo Công ước và Thỏa thuận Pari trong giai đoạn kể từ sau năm 2020; Phương thức và hướng dẫn là điều tối quan trọng cho các bên thực hiện đầy đủ Hiệp định Pari cần được giải quyết một cách cân bằng, toàn diện, mang tính kết nối, hỗ trợ lẫn nhau đối với tất cả các trụ cột chính của Thỏa thuận Pari. Hội nghị COP23 phải có tầm nhìn rõ ràng về các phương thức, hướng dẫn thực hiện Thỏa thuận để có thể thông qua tại Hội nghị COP24; Cần nhanh chóng có hỗ trợ tài chính, chuyển giao công nghệ và tăng cường năng lực cho các nước đang phát triển để thực thi các hành động ứng phó với BĐKH nhằm đảm bảo rằng chuyển đổi thành công NDC thành hành động thực tế.

 

Một số thành viên đoàn Việt Nam tại phiên họp cấp cao COP 23

 

     Trưởng đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân cho biết, là thành viên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc về BĐKH, Nghị định thư Kyoto và Thỏa thuận Pari, Việt Nam đang triển khai thực hiện kế hoạch hành động với trọng tâm cụ thể về thực hiện Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) và Thỏa thuận Pari có sự tham gia của tất cả các bên liên quan. Việt Nam cũng đã khởi động tiến trình rà soát NDC, dự kiến hoàn thành vào năm 2019. Tại Hội nghị COP lần này, Việt Nam cũng đã đệ trình Báo cáo cập nhật 2 năm/lần lần thứ hai.

     “Việt Nam đã và đang nỗ lực để xây dựng khả năng thích ứng, ứng phó, đặc biệt là tại những khu vực nhạy cảm với BĐKH. Tháng 6/2017, Việt Nam phối hợp với Philippin và Bangladesh đề xuất Dự thảo Nghị quyết về nhân quyền và BĐKH, được Hội đồng Nhân quyền của Liên hợp quốc nhất trí thông qua mà không cần phải xem xét bỏ phiếu. Tiếp đó, tháng 9 vừa qua, Chính phủ Việt Nam đã tổ chức Hội nghị quốc tế về chuyển đổi mô hình phát triển bền vững, thích ứng với BĐKH vùng đồng bằng sông Cửu Long - một trong những vựa lúa lớn, quan trọng nhất khu vực Đông Nam Á” - Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết.

     Những nỗ lực không ngừng của Chính phủ cùng với sự đóng góp của khu vực tư nhân và hỗ trợ quốc tế sẽ đặt ra lộ trình rõ ràng về ứng phó với BĐKH ở Việt Nam trong thời gian tới, qua đó góp phần vào nỗ lực chung ứng phó chung của toàn cầu.

     “Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác hơn nữa với cộng đồng quốc tế vì sự thịnh vượng của con người và hành tinh chúng ta”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

 

Thu Hà (Theo Monre)

Ý kiến của bạn