Banner trang chủ

Việt Nam - EU: Đẩy mạnh hợp tác trong thực hiện Thỏa thuận Pari về biến đổi khí hậu

23/10/2017

     Ngày 19/10/2017, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân có buổi làm việc với Đại sứ - Trưởng phái đoàn Liên minh EU tại Việt Nam Bruno Angelet nhằm thúc đẩy hợp tác giữa 2 bên trong thực hiện Thỏa thuận Pari về biến đổi khí hậu.

 


Toàn cảnh buổi làm việc. (Ảnh: nguồn Vụ HTQT)

 

     Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, Việt Nam coi Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) là cốt lõi của Thỏa thuận Pari và tại Hội nghị COP23 sắp tới cần thảo luận về phương thức, quy trình, thủ tục thực hiện báo cáo, đo đạc, thẩm định việc thực hiện NDC của các nước. Bên cạnh đó, thích ứng với biến đổi khí hậu vẫn là vấn đề ưu tiên đối với Việt Nam nhằm đảm bảo người dân sinh kế và hệ sinh thái và vấn đề này cần được tiếp cận theo đặc thù quốc gia, đặc biệt là có sự hỗ trợ, hợp tác quốc tế trong hoạt động thích ứng. Đồng thời, trong quá trình thực thi các cam kết về biến đổi khí hậu, Việt Nam mong muốn nhận được sự hỗ trợ của EU và các nước phát triển nhằm đạt được mục tiêu giảm 25% lượng phát thải khí nhà kính như đã cam kết.

     Về các vấn đề liên quan đến Tổ chức hàng không quốc tế (ICAO) và hàng hải quốc tế (IMO), Việt Nam là thành viên tích cực của hai tổ chức này. Các quy định, quyết định của các tổ chức này đều được Việt Nam tuân thủ đầy đủ. Với IMO, Việt Nam đã gia nhập Công ước quốc tế về ngăn ngừa ô nhiễm do tàu gây ra (công ước MARPOL) từ năm 1991. Hiện đã có kế hoạch triển khai thực hiện Công ước, thực hiện các hoạt động giảm phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực đường thủy nội địa, lĩnh vực hàng hải; việc mua hoặc đóng tàu mới, điều hành đội ngũ tàu… Với ICAO, Việt Nam đang đầu tư mua sắm máy bay mới, hiện đại, ít phát thải khí nhà kính; đồng thời, tổ chức tốt điều hành bay để giảm phát thải khí nhà kính.

     Về Nghị định thư Montreal và HFC, Việt Nam đã tham gia Nghị định thư Montreal từ năm 1994 và là thành viên tích cực trong việc thực hiện loại trừ các chất CFC tại Việt Nam và đang chuẩn bị để tiến tới loại trừ HFC. Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ thực hiện phê duyệt Điều chỉnh Kigali đã được các quốc gia thông qua năm 2016. Hiện Bộ TN&MT đang nghiên cứu đánh giá tác động của Điều chỉnh Kigali đến kinh tế - xã hội của Việt Nam để làm căn cứ phê chuẩn.

     Đối với các sáng kiến của EU tại Hội nghị COP23 sắp tới, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, Việt Nam đánh giá cao vai trò dẫn đầu của EU trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu về cung cấp nguồn lực từ tài chính tới công nghệ cho giảm phát thải khí nhà kính toàn cầu.

     Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, Việt Nam sẽ thực thi nghiêm túc những cam kết đã ký trong Thỏa thuận Pari và hy vọng, các cơ quan liên quan của EU sẽ tiếp tục hợp tác hiệu quả với Bộ TN&MT trong nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu”.

 

Châu Loan

Ý kiến của bạn