Banner trang chủ

Trạm quan trắc môi trường nước bằng năng lượng mặt trời

21/11/2017

     Mới đây, những kỹ sư thuộc Trung tâm Vi mạch Đà Nẵng (CENTIC) đã thiết kế và chế tạo thành công Trạm quan trắc môi trường nước bằng năng lượng mặt trời. Đây là sản phẩm giám sát môi trường bằng công nghệ cao đầu tiên ở Việt Nam.

 



Sơ đồ hệ thống trạm quan trắc. (Ảnh: VGP/Lưu Hương)

 

     Trạm có hình dáng phao nổi linh hoạt, dễ dàng di chuyển đến các vị trí quan trắc khác nhau khi cần. Các thông số đo khác nhau có thể được lựa chọn và thay đổi linh hoạt, tùy nhu cầu thực tế tại vị trí quan trắc. Phía dưới phao nổi có gắn các cảm biến. Bên trong phao nổi được đặt các bảng mạch điện tử để xử lý tín hiệu từ cảm biến truyền về, xử lý dữ liệu, truyền dữ liệu về Trung tâm giám sát và điều khiển bằng tin nhắn SMS hoặc đường truyền dữ liệu GPRS/3G.

     Là trạm quan trắc mô hình phao nổi (được neo, thả nổi trên mặt nước), sản phẩm của CENTIC còn có khả năng chịu tác động thời tiết khắc nghiệt (nắng, mưa, gió mạnh), chống chịu ăn mòn, hoạt động bền bỉ, và tự cung cấp năng lượng (phía trên phao nổi được gắn các tấm pin năng lượng mặt trời để cung cấp điện năng cho các thiết bị điện tử hoạt động..).

     Bên cạnh đó, hệ thống cảm biến và phần mềm quản lý, theo dõi số liệu của hệ thống giám sát chất lượng nước này được vận hành trên internet, sẵn sàng cung cấp các chức năng phong phú phục vụ công tác quan trắc, phù hợp với mục tiêu của Đà Nẵng là tiến tới xây dựng hệ thống quản lý môi trường thông minh. Qua việc theo dõi các chỉ số từ hệ thống, các cơ quan quản lý trong lĩnh vực môi trường sẽ nắm được những thay đổi bất thường của chất lượng nước nhằm bảo vệ môi trường nước, phòng ngừa sự cố ô nhiễm.

     Theo tính toán, chi phí để xây dựng và phát triển một Trạm quan trắc môi trường nước với công nghệ của CENTIC là khoảng 1,5 tỷ đồng, chỉ bằng ½ số tiền bỏ ra để đầu tư công nghệ nước ngoài. Hơn nữa, hệ thống này còn có ưu điểm nổi bật so với các thiết bị ngoại nhập là làm việc hoàn toàn tự động ghi nhận số liệu quan trắc (do các cảm biến thực hiện công việc đo) mà không cần xây dựng các trạm quản lý.

     Sản phẩm đã được đưa vào thử nghiệm tại hồ Thạc Gián (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) từ tháng 12/2016. Sắp tới, CENTIC sẽ  triển khai lắp thêm 8 trạm quan trắc môi trường nước đặt tại những khu vực thường xuyên xảy ra các sự cố ô nhiễm… trên địa bàn TP, sau đó, sẽ bàn giao hệ thống cho Sở TN&MT TP.Đà Nẵng quản lý, giám sát.

 

Duy Bạch

Ý kiến của bạn