Banner trang chủ

Thúc đẩy giảm phát thải các bon trong đô thị

21/07/2017

     Ngày 19/7/2017, tại Hà Nội, Chương trình Định cư Con người Liên Hợp Quốc (UN-Habitat) đã tổ chức phiên họp Đối thoại chính sách về thúc đẩy giảm phát thải các bon trong đô thị - mở đầu cho chương trình hội thảo 3 ngày (từ ngày 19 – 21/7) về giải quyết các thách thức từ BĐKH của khu vực đô thị.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Đô thị là trung tâm của các hoạt động kinh tế – xã hội và đổi mới sáng tạo. Tuy nhiên, tăng trưởng đô thị thiếu kiểm soát, phát thải khí nhà kính cao cùng với thực trạng chi phí năng lượng tăng, nhu cầu sử dụng dịch vụ tăng đã và đang tạo áp lực lên chính quyền đô thị. Điều này làm giảm sức tăng trưởng kinh tế, ảnh hưởng đến công cuộc giảm đói nghèo và giảm chất lượng sống trong đô thị, đồng thời là một yếu tố làm tăng nhiệt độ toàn cầu cũng như các hiện tượng thời tiết cực đoan khác.

     Những TP hiện nay đang đi tiên phong về mô hình phát triển giảm phát thải sẽ thu hút đầu tư nhiều hơn trong tương lai gần, giảm chi phí năng lượng và xây dựng nên một đô thị toàn diện, hiệu quả, sạch đẹp, phục vụ đời sống và việc làm của người dân. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương có vai trò quan trọng trong việc triển khai định hướng phát triển phát thải thấp, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển dịch kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh trong tương lai.

     Tại phiên họp, các đại biểu đã cùng chia sẻ các các mô hình, kinh nghiệm về giảm phát thải và các hành động giảm thiểu BĐKH tại khu vực đô thị của Hàn Quốc, Đức. Các cuộc thảo luận tập trung vào nhiều vấn đề như: hỗ trợ nâng cao vai trò của đô thị trong thực hiện NDC; quy trình xây dựng, công cụ thực thi và theo dõi đánh giá việc lồng ghép giảm phát thải trong phát triển đô thị, sáng kiến địa phương về phát triển kinh tế ứng phó BĐKH…

     Phiên họp không chỉ khuyến khích nghiên cứu và phát triển các đề xuất dự án về phát triển đô thị liên quan đến BĐKH mà còn tạo cơ hội để các nền kinh tế APEC, đặc biệt là Việt Nam, hợp tác với các chuyên gia từ các nước thành viên khác và các tổ chức quốc tế để xây dựng dự án, huy động tài trợ.

 

Nguyệt Minh

Ý kiến của bạn