Banner trang chủ

Tường cây xanh cho đô thị hiện đại

20/03/2018

     Khi sự sống của hành tinh xanh đang ngày càng bị đe dọa bởi những cột khói công nghiệp cao ngút trời, các TP đắm chìm trong khói bụi ô nhiễm thì những giải pháp “xanh” như xây dựng những ngôi nhà tường cây lại là lời giải cho bài toán ô nhiễm tại Việt Nam cũng như toàn thế giới.

     Khái niệm “tường cây” chẳng còn xa lạ khi trên thế giới các công trình kiến trúc xanh này đã rất phổ biến.

     Tại tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), một ngôi trường đại học phủ đầy cây xanh đã tạo nên khung cảnh mới lạ và mát mẻ trong những ngày hè oi ả. Đại học Nam Kinh với các bức tường được phủ kín bằng những hàng cây leo đã trở thành nguồn cảm hứng học tập cho sinh viên và giảng viên tại đây.

     Tại thủ đô Tokyo (Nhật Bản), người đi bộ không khỏi ngạc nhiên trước khung cảnh một tòa nhà cao 9 tầng mang tên Pasona được phủ đầy cây xanh và hoa. Hiện Pasona có 200 loại cây trồng khác nhau được canh tác trên diện tích 4.000 m2, trong tổng diện tích 20.000 m2 của tòa nhà. Các loại cây trồng gồm lúa, cà chua, bầu bí, cải xanh, nhiều giống rau khác nhau và một số loại hoa. Điều đặc biệt là toàn bộ rau củ quả thu hoạch được sẽ chế biến thành thức ăn cho nhân viên trong tòa nhà.

     Tòa nhà nổi tiếng Edificio Santalaia cũng là một trong những khu vườn đô thị nổi tiếng thế giới, với hơn 115.000 cây xanh, có thể sản sinh lượng ô xy cho hơn 3.100 người mỗi năm, xử lý khoảng 775 kg các chất kim loại nặng trong môi trường, lọc hơn 2.000 tấn khí thải độc hại và giữ lại hơn 400 kg bụi trong không khí.

 


Atlas Hotel, Hội An, Việt Nam

 

     Không những vậy, những bức tường cây này chủ yếu tận dụng diện tích trên bề mặt thẳng đứng của các bức tường thay vì diện tích theo chiều ngang như những hình thức trồng cây khác. Các tán cây được chăm sóc tự động nhờ hệ thống tưới tiêu được lắp đặt dưới những bức tường vì thế chúng ta không phải mất công chăm bón quá nhiều.

     Tại Việt Nam, chúng ta cũng bắt gặp không ít những công trình tường cây tương tự.

     Nằm ngay giữa lòng phố cổ Hội An yên bình, Atlas Hotel mọc lên với kiến trúc độc, lạ, thoáng mát bởi dàn cây xanh bao phủ khắp mặt tiền, dọc theo hành lang và mái nhà của khách sạn.

     Những tường cây được bố trí khéo léo, tràn ngập trên ban công, tạo ra một bầu không khí trong lành, thân thiện.

     Nhiều hộ gia đình tại Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh cũng lựa chọn xây dựng tường cây quanh nhà để đem lại cảm giác thoải mái và gần gũi với thiên nhiên.

     Ngôi nhà xanh giữa lòng thủ đô của kiến trúc sư Nguyễn Trọng Nghĩa đã thu hút không ít sự chú ý của người dân địa phương cũng như khách quốc tế. Ngôi nhà được ví như “thác nước xanh” của Hà Nội bởi hệ thực vật đa dạng "giấu" ban công và cửa sổ, bao lấy những bức tường phía mặt tiền, phủ bóng cho căn nhà.

     Sở dĩ, tường cây được mệnh danh là “lá phổi xanh của đô thị” bởi chúng không những tạo ra một không gian trong lành, thoáng mát mà còn tận dụng được diện tích chật hẹp tại các TP lớn.

     Tường cây với nhiều tán lá xanh mát hoạt động như một bộ lọc không khí tự nhiên, thanh lọc các chất đôc hại, cải thiện chất lượng không khí cho chính ngôi nhà của bạn, thậm chí là cả TP. Những bức tường cây xanh này có thể giảm thiểu đến 84% lượng khí thải độc hại trong nhà chỉ sau 24 giờ.

 

Giáng Hương (Theo baomoi.com)

 

Ý kiến của bạn