Banner trang chủ

Tăng cường năng lực chống chịu với tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng cư dân ven biển tại Việt Nam

27/06/2017

    Ngày 26/6/2017, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với Quỹ Khí hậu xanh (GCF) tổ chức Hội thảo hợp tác nhằm thảo luận cách thức GCF hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy việc thực hiện các hoạt động để đạt được mục tiêu nâng cao khả năng chống chịu với tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) và Tăng trưởng xanh (TTX).

     Trong khuôn khổ Hội thảo đã diễn ra Lễ Công bố Dự án Tăng cường năng lực chống chịu với tác động của BĐKH cho các cộng đồng cư dân ven biển tại Việt Nam do GCF tài trợ với số tiền 29,5 triệu USD. Dự án được xây dựng trên cơ sở hợp tác giữa Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) với các Bộ: NN&PTNT, Xây dựng, KH&ĐT, nhằm hỗ trợ các cộng đồng dân cư dễ bị tổn thương, ảnh hưởng bởi thiên tai tránh khỏi tác động của những trận bão, lũ và cải thiện sinh kế. Theo đó, các vùng đệm của rừng ngập mặn sẽ được tái tạo, trồng lại và người nghèo được hỗ trợ xây nhà có thiết kế chống chịu với bão lũ, đảm bảo vững chắc, an toàn.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Thế Phương cho biết, Việt Nam là 1 trong 30 nước có nguy cơ cực đoan do BĐKH. Từ năm 1990 - 2012, thiên tai đã cướp đi sinh mạng của 457 người, phá huỷ hơn 96.000 ngôi nhà, tổng thiệt hại tương đương 1,3% GDP hàng năm. Hơn 500.000 người sống trong phạm vi 200 m kể từ bờ biển dọc theo chiều dài cả nước, các hộ gia đình ở khu vực này thường bị ảnh hưởng trực tiếp của bão và hầu hết người dân là đối tượng dễ bị tổn thương nhất sống trong các ngôi nhà không an toàn ở các khu vực ven biển. Đây là một trong những lý do các cộng đồng dân cư ven biển thiếu khả năng chống chịu với tác động của BĐKH. Vì vậy, nhu cầu hỗ trợ đầu tư cho BĐKH, giảm thiểu rủi ro và phát triển các bon thấp cho Việt Nam là việc làm cấp bách.

     Theo Thứ trưởng, Dự án Tăng cường năng lực chống chịu với tác động của BĐKH cho các cộng đồng cư dân ven biển tại Việt Nam sẽ là bước đi đầu tiên trong quan hệ đối tác chiến lược dài hạn giữa Việt Nam và GCF. Việt Nam mong muốn, không chỉ hưởng lợi từ GCF mà còn có thể đóng góp cho GCF cũng như chia sẻ các bài học kinh nghiệm với các quốc gia khác được GCF hỗ trợ.

     Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc - Đại diện thường trú của UNDP Kamal Malhotra cho biết, UNDP đang làm việc với Chính phủ Việt Nam về các sáng kiến để thúc đẩy việc tăng cường khả năng chống chịu với các hiện tượng khí hậu khắc nghiệt tác động đến người nghèo ở khu vực nông thôn, nhất là phụ nữ và đồng bào dân tộc thiểu số. UNDP cam kết đảm bảo thực hiện hiệu quả Dự án, góp phần tăng cường khả năng chống chịu với tác động của BĐKH cho cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương ở Việt Nam.

     Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận về chiến lược tiếp cận GCF với những trọng tâm về cam kết của Việt Nam đối với BĐKH; Đầu tư cho thích ứng với BĐKH và TTX; Tăng cường hợp tác chiến lược GCF - Việt Nam…

 

Bùi Hằng

Ý kiến của bạn