Banner trang chủ

Quỹ Khí hậu xanh Hàn Quốc tăng cường hợp tác với Việt Nam

12/09/2017

     Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Hàn Quốc, ngày 6/9/2017, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng đã có buổi làm việc với Giám đốc Điều hành Quỹ Khí hậu xanh (GCF) Howard Bamsey.

 

Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trao tặng bức tranh lưu niệm cho Giám đốc Điều hành Quỹ Khí hậu xanh (GCF) Howard Bamsey

 

     Thông qua Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), GCF đã phê duyệt khoản tài trợ trị giá 29,5 triệu đô la Mỹ cho thực hiện Dự án “Tăng cường năng lực chống chịu với tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dân cư ven biển tại Việt Nam” do Bộ NN&PTNT và Bộ Xây dựng đồng thực hiện.

     Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết: Việt Nam mong muốn Dự án do GCF tài trợ cần được triển khai tốt để trở thành một mô hình có thể nhân rộng và thu hút các nguồn đầu tư tư nhân, đề nghị Ban Thư ký GCF phối hợp chặt chẽ với Bộ KH&ĐT và các Bộ, ngành có liên quan xây dựng và hỗ trợ thực hiện Chiến lược hợp tác Việt Nam - GCF với cam kết hỗ trợ cho Việt Nam theo danh mục dự án ưu tiên; đề nghị GCF tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thực hiện dự án đã được phê duyệt và đẩy nhanh tiến độ phê duyệt các đề xuất đã được Cơ quan thẩm quyền quốc gia Việt Nam gửi tới GCF. Bộ trưởng cũng đề nghị GCF tiếp tục hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như: các dự án ít phát thải, ứng phó với biến đổi khí hậu; dự án cải thiện hiệu quả năng lượng cho các ngành sử dụng nhiều năng lượng; hỗ trợ các nỗ lực thích ứng quy mô lớn tại các vùng kinh tế trọng điểm: vùng đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng, miền núi phía Bắc.

 

Ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ KHGDTN&MT và ông Howard Bamsey, Giám đốc Điều hành GCF đã ký kết thỏa thuận hợp tác

 

     Cũng trong khuôn khổ của buổi làm việc, dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ KHGDTN&MT và ông Howard Bamsey, Giám đốc Điều hành GCF đã ký kết thỏa thuận cung cấp 299.624 USD cho Dự án “Hỗ trợ chuẩn bị sẵn sàng của GCF cho Việt Nam nhằm tăng cường năng lực cho NDA Việt Nam".

 

Nguyệt Minh

 

Thông tin hợp tác giữa Quỹ Khí hậu xanh (GCF) với Việt Nam:

  • Quỹ Khí hậu xanh (GCF) được thành lập năm 2010 tại Hội nghị Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP16) tại Cancun, Mêhico nhằm huy động các nguồn tài trợ cho đầu tư phát triển ít phát thải và ứng phó với biến đổi khí hậu ở các nước đang phát triển. Các lĩnh vực chiến lược của GCF là (i) năng lượng, (ii) giao thông (iii) xây dựng, đô thị, công nghiệp và thiết bị, (iv) sử dụng đất, thay đổi sử dụng đất và rừng (LULUCF), (v) tăng cường khả năng chống chịu và phúc lợi cho các cộng đồng, dân cư và khu vực dễ bị tổn thương, (vi) nâng cao chất lượng y tế, phúc lợi, an ninh nước và lương thực, (vii) tăng cường khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng và môi trường, (viii) tăng cường khả năng chống chịu của hệ sinh thái và dịch vụ hệ sinh thái. Ban Chỉ đạo Quỹ GCF gồm 24 thành viên gồm đại diện các nước đang phát triển và các nước phát triển.
  • Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư là Cơ quan thẩm quyền quốc gia về Quỹ Khí hậu xanh và các vấn đề liên quan. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã tích cực tham gia các hoạt động đối thoại và hợp tác với GCF về cấu trúc chính sách và cơ hội hỗ trợ Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu và đầu tư phát triển ít phát thải.
  • Tháng 6 năm 2016, Việt Nam đã trở thành một trong các quốc gia đầu tiên tại Châu Á được Quỹ GCF phê duyệt khoản tài trợ trị giá 29,5 triệu đô la Mỹ thông qua Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) cho dự án “Tăng cường năng lực chống chịu với tác động của biến đổi khí hậu cho các cộng đồng dân cư ven biển tại Việt Nam” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Xây dựng đồng thực hiện.
  • Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan và các tổ chức được GCF công nhận đang hoạt động tại Việt Nam (09 tổ chức) để xây dựng danh mục dự án ưu tiên với tổng số vốn khoảng 1,5 tỷ Đô la Mỹ trong đó đề xuất các hoạt động ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro và tăng trưởng giảm phát thải thải ở Việt Nam nhằm thu hút nguồn hỗ trợ từ GCF. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cung cấp 02 thư không phản đối đối với 02 đề xuất xin tài trợ của GCF. Ngoài ra, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tích cực hỗ trợ Ngân hàng Phát triển Việt Nam và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trở thành tổ chức của Việt Nam được GCF công nhận.

 

 

 

 

 

 

 

Ý kiến của bạn