Banner trang chủ

Phim làm mát nhà không tốn năng lượng

08/11/2017

     Hai nhà nghiên cứu Ronggui Yang và Xiaobo Yin thuộc Đại học Colorado, Boulder đã phát minh ra một tấm phim có thể làm mát các tòa nhà mà không cần sử dụng các chất làm lạnh, đặc biệt, không hề tốn năng lượng.

 


 

     Tấm phim phủ được làm từ PolyMethylPentene, một hóa chất thương mại có sẵn, một loại nhựa trong suốt được bán dưới thương hiệu TPX. Từ loại hóa chất này, họ trộn nó với những hạt thủy tinh siêu nhỏ. Sau đó, kéo hỗn hợp thành phẩm này ra thành các tấm với độ dày 50 micron (mỗi micron bằng một phần triệu mét) và mạ bạc lên một mặt của những tấm vật liệu. Khi đặt trên mái nhà, lớp bạc sẽ nằm ở bên dưới. Do đó, ánh nắng mặt trời sẽ được phản xạ ngược lại xuyên qua lớp nhựa plastic và ngăn chặn nó làm nóng tòa nhà bên dưới.

     Trong khi đó, những hạt thủy tinh với đường kính khoảng 8 micron sẽ cho phép phần lớn lượng nhiệt thoát ra với các bước sóng có thể đi thẳng qua bầu khí quyển, mà không bị dội ngược trở lại (Infrared Atmospheric Window – cửa sổ khí quyển hồng ngoại, một đặc tính của bầu không khí trái đất). Hơn nữa, do nguồn của lượng nhiệt này lại chính là tòa nhà bên dưới, hiệu ứng sẽ làm mát tòa nhà, lên đến 93W trên mỗi m2 dưới ánh nắng trực tiếp của mặt trời và còn lớn hơn nữa vào buổi đêm.

     Nhóm nghiên cứu ước tính rằng, một tấm phim phủ của họ với diện tích 20 m2, đặt trên nóc một căn nhà trung bình ở Mỹ đủ để giữ cho nhiệt độ trong căn nhà đó ở mức 200C vào ban ngày khi nhiệt độ bên ngoài là 370C.

 

Châu Long

Ý kiến của bạn