Banner trang chủ

Pháp và Ấn Độ cam kết cùng nỗ lực bảo vệ Trái đất

08/06/2017

     Ngày 3/6/2017, tại thủ đô Pari, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có cuộc hội đàm xoay quanh một số nội dung chính về cam kết đẩy mạnh các nỗ lực chung nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH), song song với tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực kinh tế, quốc phòng và chống khủng bố.

     Thủ tướng Modi khẳng định, Ấn Độ sẽ tiếp tục theo đuổi các nỗ lực ngăn chặn tình trạng nóng lên của Trái đất, thực hiện các cam kết trong Hiệp định Pari về chống BĐKH. Trong khi đó, nhà lãnh đạo Pháp cũng tuyên bố, Pari tuân thủ đầy đủ các cam kết trong cuộc chiến chống BĐKH.

 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (Nguồn: ndtv.com)

 

     Tổng thống Pháp Macron cũng cho biết, ông sẽ thăm Ấn Độ vào cuối năm 2017 khi tham dự hội nghị thượng đỉnh quốc tế về năng lượng mặt trời - lĩnh vực mà Pháp có ý định mở rộng hợp tác với Ấn Độ.

     Các tuyên bố trên của hai nhà lãnh đạo được đưa ra hai ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức công bố quyết định rút khỏi Hiệp định Pari, bước đi giúp ông hiện thực hóa cam kết tranh cử song sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới các nỗ lực ngăn chặn tình trạng BĐKH và sự ấm lên của Trái đất. Động thái này đã ngay lập tức vấp phải những phản ứng từ trong nội bộ chính giới nước Mỹ cũng như cộng đồng quốc tế.

     Tổng thống Macron cho rằng, Hiệp định Pari là “nền tảng hợp tác giữa các nước nhằm ngăn chặn tình trạng BĐKH một cách có hiệu quả và kịp thời.”

     Lãnh đạo 3 nước Anh, Pháp và Đức đã ra tuyên bố chung khẳng định Hiệp định sẽ không thể được đàm phán lại.

     Theo quy định, một nước thành viên có thể chính thức rút khỏi hiệp định sớm nhất là tháng 11/2020. Đây cũng là thời điểm diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tiếp theo tại Mỹ.

 

Nam Hưng (Theo Vietnamplus.vn)

Ý kiến của bạn