Banner trang chủ

Ninh Thuận sẽ khởi công nhiều dự án điện mặt Trời trong năm 2018

21/03/2018

     Tính đến nay, tỉnh Ninh Thuận có 19 dự án điện mặt Trời đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đồng ý bổ sung vào quy hoạch phát triển điện lực. Trong đó, 14 dự án đã được cấp Quyết định chủ trương đầu tư với quy mô công suất 716,5 MW, tổng vốn đăng ký 20.079 tỷ đồng và 5 dự án đang lập thủ tục cấp quyết định chủ trương đầu tư tại tỉnh.

 

 

     Đặc biệt, sau khi Chính phủ điều chỉnh cơ chế giá theo quy định tại Quyết định số 11/2017/QĐ-TTg ngày 11/4/2017- TTCP về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt Trời tại Việt Nam, các dự án điện mặt Trời trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận cũng như cả nước đang được các nhà đầu tư tích cực triển khai. Đến cuối tháng 1/2018, Nhà máy điện mặt Trời Bim đầu tiên ở Ninh Thuận do Công ty CP năng lượng Bim làm chủ đầu tư tại huyện Thuận Nam đã chính thức khởi công, với công suất 30 MWp, diện tích đất 34,5 ha, tổng vốn đầu tư 797 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành dự án vào quý IV/2018.

     Ngoài ra, chỉ trong quý I và quý II/2018, Ninh Thuận còn có 13 dự án điện mặt Trời sắp khởi công. Trong đó, 3 dự án đã hoàn tất các thủ tục xác định nguồn gốc đất để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng, hoàn tất đánh giá tác động môi trường, dự kiến khởi công cuối quý I và II/2018 là: Nhà máy điện mặt Trời Mỹ Sơn do Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại Hoàng Sơn làm chủ đầu tư, với công suất 50 MW, tổng vốn đầu tư 1.362 tỷ đồng; Nhà máy điện mặt Trời hồ Bầu Ngứ do Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát  triển Trường Thành làm chủ đầu tư, với công suất 50 MW, tổng vốn đầu tư 1.150 tỷ đồng; Trang trại điện mặt Trời SP- Infra Ninh Thuận do Công ty TNHH Năng lượng Surya Prakash Việt Nam (nguồn vốn Ấn Độ) làm chủ đầu tư, với, công suất 50 MW, tổng vốn đầu tư 1.633 tỷ đồng.

     Ninh Thuận ít có bão, nhưng gần như nắng và gió quanh năm, lượng gió thổi đều suốt 10 tháng trong năm với tốc độ qua khảo sát đo được từ 6,4 - 9,6 m/s đảm bảo cho turbin gió phát điện. Do vậy, Ninh Thuận là địa phương được nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm đầu tư ngành năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt Trời. Đây được xem là một trong những chương trình trọng điểm, chiến lược phát triển kinh tế địa phương.

 

Vũ Nhung

Ý kiến của bạn