Banner trang chủ

Nhiên liệu sinh học có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội

10/10/2017

     Năng lượng nói chung và nhiên liệu sinh học nói riêng có vai trò quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Có thể thấy rõ, vấn đề an ninh quốc gia, an ninh kinh tế luôn gắn liền với an ninh năng lượng của một đất nước. Vì vậy trong mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, chính sách năng lượng cần được đặt lên hàng đầu.

     NLSH là loại nhiên liệu được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc động, thực vật (sinh học) như nhiên liệu chế xuất từ chất béo của động, thực vật (mỡ động vật, dầu dừa...), ngũ cốc (lúa mỳ, ngô, đậu tương...), chất thải trong nông nghiệp (rơm rạ, phân...).

 


NLSH thân thiện với môi trường

 

     NLSH được phân loại thành các nhóm:

  • Diesel sinh học (Biodiesel) là một loại nhiên liệu lỏng có tính năng tương tự và có thể sử dụng thay thế cho dầu diesel truyền thống. Biodiesel được điều chế bằng cách dẫn xuất từ một số loại dầu mỡ sinh học (dầu thực vật, mỡ động vật), thường được thực hiện thông qua quá trình transester hóa bằng cách cho phản ứng với các loại rượu phổ biến nhất là methanol.
  • Xăng sinh học (Biogasoline) là một loại nhiên liệu lỏng, trong đó có sử dụng ethanol như là một loại phụ gia nhiên liệu pha trộn vào xăng thay phụ gia chì. Ethanol được chế biến thông qua quá trình lên men các sản phẩm hữu cơ như tinh bột, xen-lu-lô, lignocellulose. Ethanol được pha chế với tỷ lệ thích hợp với xăng tạo thành xăng sinh học có thể thay thế hoàn toàn cho loại xăng sử dụng phụ gia chì truyền thống.
  • Khí sinh học (Biogas) là một loại khí hữu cơ gồm Methane và các đồng đẳng khác. Biogas được tạo ra sau quá trình ủ lên men các sinh khối hữu cơ phế thải nông nghiệp, chủ yếu là cellulose, tạo thành sản phẩm ở dạng khí. Biogas có thể dùng làm nhiên liệu khí thay cho sản phẩm khí gas từ sản phẩm dầu mỏ.

     Trước kia, NLSH  không được chú trọng, chỉ được dùng để thay thế phụ, tận dụng ở quy mô nhỏ. Tuy nhiên, sau khi xuất hiện tình trạng khủng hoảng nhiên liệu ở quy mô toàn cầu và con người ý thức về việc BVMT, NLSH bắt đầu được chú ý, phát triển ở quy mô lớn hơn do có nhiều ưu điểm nổi bật so với các loại nhiên liệu truyền thống (dầu khí, than đá...). Có thể khẳng định, NLSH là sản phẩm thân thiện với môi trường. NLSH có nguồn gốc từ thực vật, mà thực vật trong quá trình sinh trưởng (quang hợp) lại sử dụng điôxít các bon (khí gây hiệu ứng nhà kính - một hiệu ứng vật lý khiến Trái đất nóng lên), nên sử dụng NLSH sẽ góp phần giảm tình trạng hiệu ứng nhà kính. Mặt khác, đây còn là nguồn nhiên liệu tái sinh, được lấy từ hoạt động sản xuất nông nghiệp, giúp giảm sự lệ thuộc vào nguồn tài nguyên nhiên liệu không tái sinh truyền thống.

     Bên cạnh những ưu điểm, thì nhược điểm của NLSH là việc sản xuất cồn sinh học từ các nguồn tinh bột hoặc các loại cây thực phẩm thường không bền vững, ảnh hưởng tới an ninh lương thực; Khả năng sản xuất quy mô lớn cũng hạn chế vì nguồn cung cấp không ổn định, phải phụ thuộc vào thời tiết và nông nghiệp; Giá thành sản xuất NLSH cao hơn nhiều so với nhiên liệu truyền thống.

 

Thanh Huyền

Ý kiến của bạn