Banner trang chủ

Nhà an toàn giúp tăng khả năng chống chịu trước tác động của biến đổi khí hậu

22/03/2018

     Nhà an toàn là một trong những biện pháp hữu hiệu để giảm thiểu các thiệt hại về tài sản và con người cho người dân các tỉnh ven biển. Chính vì vậy, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28/8/2014 về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây nhà ở phòng, tránh bão lụt khu vực miền Trung. Dựa trên những thành công của Nghị định này, Dự án “Tăng cường khả năng chống chịu của các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương bởi những tác động liên quan đến biến đổi khí hậu (BĐKH) ở Việt Nam” do UNDP, Bộ NN&PTNT và Bộ Xây dựng triển khai thực hiện hỗ trợ xây 4.000 căn nhà an toàn tại 5 tỉnh ven biển Việt Nam (Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế và Thanh Hóa) trong khoảng thời gian 4 năm.

     Vừa qua, Tổng cục phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) cùng Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã bàn giao và khánh thành một số ngôi nhà an toàn có tính năng chống chịu bão lũ cho các hộ dân dễ bị ảnh hưởng bởi BĐKH tại tỉnh Quảng Ngãi. Tổng số đó có 37 ngôi nhà đã được xây dựng cho các hộ gia đình nghèo tại 5 xã thuộc 3 huyện của tỉnh. Số còn lại sẽ được xây dựng trong năm 2018.

 

 

     Trong những năm gần đây, đã và đang xảy ra nhiều hiện tượng khí hậu cực đoan khó lường ở Việt Nam. Chỉ tính riêng trong năm 2017, Việt Nam đã phải hứng chịu hơn 16 cơn bão, trong đó có 5 cơn bão đổ bộ trực tiếp vào các tỉnh ven biển, nghiêm trọng nhất là bão Doksuri và Damrey (bão số 10 và 12). Nhiều đợt mưa lũ, lũ quét, sạt lở đất làm hơn 386 người chết và mất tích. Hàng trăm nghìn ngôi nhà bị phá hủy và hàng chục ngôi làng bị cô lập bởi bão lũ.

     Dự án hỗ trợ về nhà ở an toàn sẽ mang lại lợi ích cho các hộ gia đình cận nghèo và nghèo theo tiêu chí của Chính phủ và ưu tiên các hộ gia đình dân tộc thiểu số, gia đình có hoàn cảnh khó khăn (có chủ hộ là người cao tuổi, hộ độc thân, gia đình có người khuyết tật…), hộ ở địa phương đặc biệt khó khăn, các hộ gia đình ở các huyện nghèo nhất thuộc Chương trình mục tiêu giảm nghèo của Chính phủ và các đối tượng dễ bị tổn thương khác.

     Đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam có sự hỗ trợ của Quỹ Khí hậu xanh. Mục tiêu của Dự án là tăng khả năng chống chịu của các cộng đồng dễ bị tổn thương vùng ven biển trước các tác động liên quan đến BĐKH, thông qua: nhà ở an toàn cho các cộng đồng ven biển dễ bị tổn thương do bão lụt ngày càng gia tăng; tăng mạnh tỉ lệ che phủ rừng ngập mặn cung cấp vùng đệm tự nhiên giữa biển và các cộng đồng ven biển; cung cấp thông tin rủi ro khí hậu đáng tin cậy và hướng dẫn cộng đồng lập kế hoạch quản lý rủi ro thiên tai, ứng phó với BĐKH. Dự án sẽ được thực hiện trong 5 năm (2017 - 2022) với ngân sách viện trợ không hoàn lại là 29,5 triệu USD.

 

Thanh Huyền

Ý kiến của bạn