Banner trang chủ

Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á hướng tới tăng trưởng xanh

22/06/2017

     Từ ngày 16 - 18/6/2017, tại Jeju, Hàn Quốc đã diễn ra Hội nghị thường niên lần thứ 2 Hội đồng Thống đốc của Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB). Đoàn Việt Nam do Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng làm Trưởng đoàn tham dự Hội nghị.

     Khai mạc Hội nghị, Chủ tịch AIIB Kim Lập Quần cho biết, trong vòng 1,5 năm kể từ sau khi ra đời, AIIB đang dần khẳng định được hiệu quả của mình với mô hình ngân hàng hợp tác đa phương hiện đại theo phương châm “tinh gọn, trong sạch và thân thiện môi trường”, đồng thời hy vọng, Hội nghị là dịp để các Thống đốc đại diện cho các nước thành viên tìm kiếm những hướng đi chiến lược và đưa ra các quyết định lớn về việc quản trị ngân hàng. 

 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

 

     Tổng thống nước chủ nhà Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đề xuất 3 nguyên tắc để đảm bảo sự thành công, đó là: Đóng góp cho tăng trưởng bền vững và tính đến các vấn đề về môi trường; đảm bảo sự phát triển đồng đều và cân bằng giữa các thành phần trong xã hội, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các quốc gia khu vực; mang lại nhiều việc làm cho người dân các nước. Hội đồng Thống đốc AIIB đã xem xét, thông qua các Nghị quyết quan trọng liên quan đến kết quả hoạt động của AIIB và dự toán ngân sách năm 2017. Đồng thời, thông qua việc kết nạp thêm 3 thành viên mới là Argentina, Vương quốc Tonga và Madagascar, đưa tổng số thành viên ngân hàng lên 80 thành viên.

     Dự kiến từ nay đến cuối năm, AIIB sẽ tiếp tục xem xét kết thêm các thành viên mới khác. Về kết quả hoạt động, AIIB đã phê duyệt tài trợ cho 16 chương trình/dự án với tổng trị giá khoảng 2,5 tỷ USD và đóng góp 150 triệu USD để đầu tư dự án kết nối cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn tại Ấn Độ, qua đó khẳng định quyết tâm tăng cường hợp tác với khu vực tư nhân trong các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng.

 

Phương Linh

Ý kiến của bạn