Banner trang chủ

Năng lượng tái tạo và sử dụng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng

24/08/2017

     Ngày 21/8/2017, tại Hà Nội, Trung tâm Phát triển Sáng tạo Xanh (GreenID) tổ chức Lễ khởi động Dự án “Tăng cường năng lực cho các tổ chức xã hội, nghề nghiệp và địa phương về các giải pháp năng lượng tái tạo và sử dụng hiệu quả và tiết kiệm năng lượng” (E-Enhance). Đây là sự kiện nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ năng lượng tái tạo”.

 

 

     Phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng là hướng đi phù hợp để đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng cao, giảm phụ thuộc nhập khẩu than và mang lại nhiều lợi ích kinh tế, môi trường và xã hội. Tuy nhiên, những hạn chế trong nhận thức và hiểu biết của công chúng về lĩnh vực này đang là một rào cản lớn. Đặc biệt, việc phổ biến kiến thức khoa học công nghệ tới người dân sống tại các vùng nông thôn, miền núi, hải đảo khó khăn, những địa bàn chưa có điện lưới và có tỷ lệ hộ nghèo cao còn rất hạn chế, đòi hỏi cần được ưu tiên chú trọng một cách đúng mức để giảm bớt khoảng cách phát triển cho những cộng đồng này.

     Với thông điệp “Sẻ chia và lan tỏa tương lai Xanh” Dự án E-Enhance tập trung vào mục tiêu nâng cao hiểu biết và thực hành ứng dụng các giải pháp NLTT và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng cho các tổ chức và cá nhân tại các vùng nông thôn Việt Nam. Thông qua các khóa đào tạo cơ bản và nâng cao, đại diện của các tổ chức xã hội, nghề nghiệp và cộng đồng địa phương sẽ được đào tạo chuyển giao kiến thức, công nghệ về lĩnh vực này. Dự án cũng sẽ cung cấp gói hỗ trợ tài chính giúp ngưởi dân tại các cộng đồng ứng dụng các mô hình năng lượng bền vững tại hộ gia đình và cơ sở công. Đồng thời, ưu tiên hỗ trợ các cộng đồng tự sản xuất ra năng lượng để đáp ứng các nhu cầu cơ bản trong đời sống. 

     Thúc đẩy các sáng kiến sử dụng NLTT, tiết kiệm và hiệu quả trong trường học là hợp phần quan trọng và là điểm nhấn của Dự án. Sáng kiến “trường học sử dụng năng lượng thông minh” sẽ được thiết kế và triển khai thí điểm tại ít nhất 10 trường học ở khu vực phía Bắc sau đó sẽ lan tỏa ra các địa bàn khác. Nhờ đó, học sinh và giáo viên không chỉ được nâng cao nhận thức và hành động về lĩnh vực này mà còn có thể giúp nhà trường cắt giảm chi phí năng lượng, góp phần xây dựng thành công mô hình trường học thân thiện.

 

Đức Anh

Ý kiến của bạn