Banner trang chủ

Masdar - Thành phố xanh giữa lòng sa mạc

14/09/2017

     Cách TP.Abu Dhabi khoảng 30 km, ốc đảo Masdar rộng 6 km2 được thiết kế đặc biệt để đáp ứng mục tiêu đầy tham vọng về việc giảm dấu chân các bon, xây dựng môi trường sống bền vững cho người dân.

 

 

     Masdar chỉ sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo. Một nhà máy nhiệt điện sản sinh hầu hết điện năng cho TP. Mục tiêu giảm dấu chân các bon được triển khai thông qua việc kết hợp tái chế, tái sử dụng và một số công nghệ đột phá về năng lượng. Cây trồng trong TP và ngoại thành được tưới bằng nước xám được xử lý từ nhà máy xử lý nước thải. Thông qua thiết kế sáng tạo này, cư dân ở TP.Masdar sẽ tiêu tốn ít năng lượng hơn. Dự kiến mức tiêu thụ điện năng cao nhất là 200 MW thay vì 800 MW là mức phổ biến của các TP thông thường có cùng quy mô. Tiêu thụ nước khử muối sẽ giảm từ 20.000 m3  mỗi ngày xuống còn 8.000 m3 và TP sẽ giảm được hàng triệu m2 bãi chôn rác thải. 

     Các công trình hạ tầng kỹ thuật được bố trí một các hiệu quả tại Masdar. Nhà máy xử lý nước thải, trung tâm tái chế, trang trại năng lượng mặt trời, giếng khoan địa chất và cây xanh được sắp đặt theo nguyên tắc quy hoạch truyền thống. Tất cả các dữ liệu được kết nối với nhau giúp tiết kiệm thời gian và chi phí sửa chữa khi có lỗi xảy ra.

     Trong thời gian tới, TP dự kiến loại bỏ lượng khí thải này bằng cách sử dụng một hệ thống tích hợp, quản lý và bảo trì trên máy tính. Các cơ sở hạ tầng, ống dẫn khí, lưới điện thông minh, mạng lưới nước sạch, nước xám và mạng lưới vận tải sẽ được tích hợp, cho phép việc theo dõi và bảo dưỡng cơ sở vật chất dễ dàng hơn. Ngoài ra, nguồn tài nguyên được tái sử dụng đồng thời lượng các bon được cân bằng một cách tổng thể.

 

Hương Mai

Ý kiến của bạn