Banner trang chủ

Kinh tế năng lượng và triển vọng

15/12/2017

     Nhằm triển khai công tác nghiên cứu và tuyên truyền thực hiện chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050, ngày 14/12/2017, tại Hà Nội, Viện Kinh tế Việt Nam phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, Hiệp hội Năng lượng, Hiệp hội tiết kiệm Năng lượng Việt Nam tổ chức “Hội thảo Kinh tế năng lượng và triển vọng”.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội năng lượng Việt Nam Nguyễn Văn Vy cho biết, Bộ Công thương đã phê duyệt quy hoạch phát triển điện gió ở một số địa phương. Theo đó, dự kiến đến năm 2030: Cà Mau có thể phát triển 3.607 MW; Bình Thuận 2.500 MW; Ninh Thuận 1.409 MW; Trà Vinh 1.608 MW; Sóc Trăng 1.470 MW. Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng đang phối hợp với các chuyên gia của GIZ (Đức) đang nghiên cứu lập Quy hoạch phát triển toàn quốc, dự kiến hoàn thành trong năm 2018.

     Đối với năng lượng mặt trời, với khí hậu nhiệt đới như nước ta, nguồn năng lượng mặt trời có thể sử dụng được hầu như trong năm với số giờ nắng bình quân trong năm từ 1.800 – 2.600 giờ. Việt Nam cũng có nguồn năng lượng mặt trời có cường độ bức xạ mặt trời trung bình ngày trong năm của cả nước khoảng 4,6kWh/m2/ngày - mức tốt so với bình quân toàn thế giới. Mặt khác, Việt Nam cũng có các dạng năng lượng tái tạo khác như thuỷ điện, địa nhiệt, năng lượng đại dương với tiềm năng lớn.

     Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận một số nội dung như: vấn đề phát triển kinh tế, xã hội dựa trên nghiên cứu, phát triển sử dụng năng lượng hiệu quả, tăng cường nguồn năng lượng tái tạo cho tương lai bền vững; giải pháp tiết kiệm năng lượng tiên tiến; tăng cường quản lý Nhà nước trong lĩnh vực kinh tế năng lượng; huy động tốt các nguồn lực đầu tư trong nước và nước ngoài để đẩy mạnh ứng dụng và phát triển năng lượng; hình thành và đưa vào hoạt động mô hình quản lý sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh hướng tới nền kinh tế phát triển bền vững…

 

Bình Minh

 

Ý kiến của bạn