Banner trang chủ

Kinh tế môi trường trong kỷ nguyên hội nhập và phát triển bền vững

29/09/2017

     Ngày 24/9/2017, tại TP.Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Kinh tế môi trường trong kỷ nguyên hội nhập và phát triển bền vững” với sự tham gia của hơn 100 đại biểu đến từ các Bộ, ban ngành Trung ương, chuyên gia về môi trường, cùng với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường khu vực phía Nam.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Tại Hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận vấn đề làm thế nào để phát triển kinh tế xanh ở Việt Nam mà vẫn đảm bảo yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững. Theo đó, kinh tế xanh được hiểu một cách đơn giản là nền kinh tế sử dụng năng lượng tái tạo và công nghệ các bon thấp, khuyến khích sử dụng nguồn lực và năng lượng hiệu quả hơn. Để thực hiện kinh tế xanh, một trong những công cụ quan trọng là đẩy mạnh công tác truyền thông theo hướng BVMT, phát triển công nghệ sản xuất sạch và năng lượng sạch nhằm nhanh chóng đạt được mức tăng trưởng kinh tế bền vững. Trong thực tiễn kỷ nguyên hội nhập và phát triển, từ kinh tế môi trường đến kinh tế xanh, đất nước ta đang phấn đấu đến năm 2020 Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Các hoạt động trong nền kinh tế xanh tạo ra lợi nhuận hoặc giá trị có ích, hướng đến phát triển cuộc sống của cộng đồng và thân thiện với môi trường.

     Phó chủ tịch thường trực Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam TS.Trương Thanh Tùng nhận định, trong những năm qua, Đảng  Nhà nước, Chính phủ đã có nhiều chủ trương chính sách khuyến khích doanh nghiệp, doanh nhân phát huy vai trò tiên phong của mình trong sự nghiệp và BVMT, phát triển kinh tế. Với hơn 30 năm đổi mới, đội ngũ doanh nhân Việt Nam ngày càng lớn mạnh, có trí tuệ, năng lực sáng tạo, đáp ứng được yêu cầu khoa học kỹ thuật công nghệ và hội nhập kinh tế toàn cầu, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Trên cơ sở chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước không ngừng hoàn thiện hệ thống pháp luật về BVMT, đặc biệt là việc thông qua Luật Bảo vệ môi trường, với nhiều điểm mới được sửa đổi, bổ sung, sẽ tạo ra cơ chế để thực hiện có hiệu quả đối với công tác BVMT. Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp, áp dụng công nghệ tiên tiến, dịch vụ khoa học kỹ thuật, thiết bị, sản phẩm thân thiện với môi trường, phục vụ yêu cầu cấp thiết, nhằm xử lý, kiểm soát ô nhiễm, khắc phục suy thoái, hạn chế mức độ gia tăng ô nhiễm và cải thiện chất lượng môi trường.

     Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách và Tài nguyên môi trường PGS,TS.Nguyễn Thế Chinh cho rằng, nguy cơ cạn kiệt nguồn tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường gia tăng, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ngày càng rõ nét. Nhiều quốc gia trên thế giới đã quyết định tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng “xanh hóa”, coi việc thúc đẩy tăng trưởng xanh hay nền kinh tế xanh là bước ngoặt cho tiến trình khôi phục kinh tế và là động lực mới thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững, với những ưu tiên và nội dung khác nhau, tùy vào điều kiện của mỗi tổ chức, mỗi nước.

     Nhiều đại biểu tại Hội thảo đề xuất một số biện pháp để giúp doanh nghiệp và hộ sản xuất vững bước theo con đường kinh tế xanh như: Chính quyền địa phương sớm rà soát, công bố, ổn định tiểu vùng nông nghiệp để ngân hàng sớm thực hiện giải ngân cho hộ sản xuất; nhà nước cần có giải pháp đồng bộ để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư liên kết với nông dân; đẩy mạnh hoạt động bảo hiểm đối với cây trồng, vật nuôi, tài sản hình thành trên vốn vay, rủi ro thiên tai; khuyến khích các hiệp hội nghề nghiệp thực hiện nghiêm túc các thỏa thuận, hạn chế cạnh tranh không lành mạnh, kìm giá, ép giá...

 

Phạm Tuyên

Ý kiến của bạn