Banner trang chủ

Hướng đến bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên thủy sản bền vững

07/09/2017

     Vừa qua, Chi cục Thủy sản Thừa Thiên - Huế phối hợp với chính quyền địa phương và các Chi hội nghề cá trên địa bàn tỉnh thực hiện công tác xây dựng, tạo sinh cảnh tại các khu bảo vệ thủy sản, nhằm bảo vệ bãi giống, bãi đẻ, phục hồi các hệ sinh thái. 

     Hiện nay, việc khai thác thủy sản không bền vững vẫn còn xảy ra trên địa bàn tỉnh. Một số hộ dân vẫn sử dụng các ngư cụ khai thác hủy diệt, làm giảm nguồn lợi các loài. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của thủy lưu, tác động của biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đã làm cho nhiều hệ sinh thái dưới nước đang có nguy cơ bị mất đi.

 

Hoạt động thả chà rạo, cắm bổ sung cột mốc ranh giới tại các khu bảo vệ thủy sản

 

     Trước thực trạng trên, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng các khu bảo vệ nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ bãi giống, bãi đẻ của các loài thủy sản đang bị suy giảm nhanh.

     Theo đó, hoạt động tạo sinh cảnh nói chung và thả bổ sung rạn nhân tạo nói riêng được thực hiện, góp phần gia tăng nơi trú ẩn an toàn và tạo môi trường thuận lợi cho các loài động vật thủy sinh sinh sản, sinh trưởng. Sau đó, nguồn lợi được phát tán bổ sung ra các vùng đầm phá xung quanh, ngư dân được phép khai thác.

     Trong khuôn khổ kế hoạch năm 2017, Chi cục Thủy sản đã phối hợp với các xã: Vinh Hưng, Vinh Giang, Lộc Bình (huyện Phú Lộc) và các Chi hội nghề cá tạo sinh cảnh tại các khu bảo vệ thông qua các hoạt động thiết thực như thả chà rạo bê tông thay thế chả rạo bằng tre, nứa, cây, lưới bao cuộn; Cắm bổ sung cột mốc ranh giới... góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng ngư dân trong bảo vệ, khai thác sử dụng tài nguyên thủy sản bền vững; Đảm bảo cân bằng sinh thái vùng đầm phá, điều hòa môi trường và nguồn giống thủy sản. Đây là hoạt động có ý nghĩa đối với sự phát triển kinh tế lâu dài, với nghiên cứu khoa học, du lịch sinh thái.

     Trong thời gian tới, Chi cục Thủy sản sẽ tiếp tục hỗ trợ, phối hợp các Chi hội nghề cá triển khai các hoạt động nhằm phát huy vai trò tổ chức quản lý của cộng đồng ngư dân như hoạt động tuần tra bảo vệ, hội thi tìm hiểu thủy sản…

 

Sơn Tùng

Ý kiến của bạn