Banner trang chủ

Hơn 500 tình nguyện viên, thanh niên tham gia Dự án Điểm đến xanh

27/03/2018

     Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất 2018, Ban Tổ chức Chiến dịch vừa khởi động Dự án “Điểm đến xanh”, thu hút hơn 500 tình nguyện viên, thanh niên tham gia. 

     Dự án “Điểm đến xanh” được chính thức khởi động từ năm 2015. Theo đó, các tình nguyện viên phối hợp với lực lượng công nhân vệ sinh thuộc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP. HCM thực hiện vớt rác trên hệ thống kênh rạch. Trong đó, tập trung chủ yếu làm sạch kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, kênh Tàu Hủ  - Bến Nghé. Đến năm 2016, Dự án được mở rộng hơn khi có sự tham gia của đông đảo du khách quốc tế khi đến tham quan và làm việc tại Việt Nam. Nhiều du khách và tình nguyện viên tham gia thực hiện Dự án mong muốn gửi thông điệp đến với cộng đồng là BVMT, đơn giản chỉ cần không xả rác xuống kênh rạch, chung tay góp phần làm xanh, sạch dòng kênh. 

 

Các bạn trẻ tham gia làm sạch môi trường

 

     Ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP. HCM cho biết, năm nay, quy mô Dự án tiếp tục mở rộng, ngoài hoạt động chính là thực hiện vớt rác dọc hệ thống kênh rạch của TP, các tình nguyện viên, công nhân của Công ty sẽ tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư, nhất là dân cư sống khu vực lân cận hệ thống tuyến kênh rạch không xả rác xuống dòng kênh. Đồng thời, ngăn chặn hành vi xả rác xuống kênh rạch của người dân vãng lai. Không dừng lại đó, trước yêu cầu ngày càng cao trong công tác BVMT của TP, Công ty đang chuyển đổi hoạt động theo hướng hiện đại hóa trang thiết bị để nâng cao chất lượng công tác vệ sinh môi trường. Cụ thể, với trang thiết bị phục vụ công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn, Công ty đã tiến hành đầu tư xe ép kín chuyên dụng. Việc đưa xe ép kín chuyên dụng vào hoạt động sẽ từng bước giúp giảm ô nhiễm thứ cấp, không làm phát sinh mùi hôi, nước rỉ rác trong quá trình vận chuyển. Với hoạt động thu gom và xử lý chất thải y tế, Công ty đã đầu tư công nghệ, trang thiết bị hiện đại. Ngoài ra, từ năm 2013, Công ty đã đầu tư triển khai xây dựng mô hình “Khu phố xanh kiểu mẫu”, hỗ trợ người dân thực hiện và duy trì thói quen phân loại rác tại nguồn ở quận Tân Phú. Đến nay, đã có hơn 2.000 hộ gia đình tại quận Tân Phú thường xuyên thực hiện phân loại rác tại nguồn và chuyển giao đúng lịch hẹn cho đội ngũ vệ sinh thu gom. Riêng việc thực hiện chủ trương kêu gọi xã hội hóa đầu tư xử lý chất thải rắn bằng công nghệ xử lý hiện đại là đốt phát điện, công ty cũng đã có những bước chuyển biến cần thiết nhằm có thể đáp ứng tốt nhất chủ trương mới của TP về công tác xử lý chất thải, cải thiện thực trạng ô nhiễm môi trường”. 

     Đại diện Ban Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. HCM (Co.opmart) chia sẻ, hệ thống siêu thị Co.opmart đã triển khai thay thế các trang thiết bị cũ bằng các thiết bị hiện đại hướng tới mục tiêu tiết kiệm năng lượng và công nghệ thân thiện với môi trường. Đơn vị tiên phong tự đầu tư để đưa túi ni lông thân thiện với môi trường (túi tự hủy) vào sử dụng từ nhiều năm qua và khuyến khích khách hàng mang theo túi này khi đến mua sắm tại siêu thị. Bên cạnh đó, từ ngày 15 - 28/3, có các chương trình khuyến mãi, kích cầu tiêu dùng xanh diễn ra trên toàn hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, Co.opFood, Co.opSmile, HTV Co.op thông qua nhiều hình thức như triển khai chương trình mua sắm xanh nhanh tay tiết kiệm, đổi cũ lấy mới, 10 năm Giờ Trái đất - Ưu đãi nhân 10 và nhiều chương trình siêu ưu đãi khác vào các giờ vàng trong ngày… Đặc biệt, tại 20 siêu thị ở khu vực TP.HCM và các tỉnh đã hướng dẫn người tiêu dùng, cộng đồng khu vực lân cận thực hiện hoạt động tắt đèn vào ngày 24/3 nhằm hưởng ứng sự kiện Giờ Trái đất. 

     Thành công của Dự án là thành quả của sự cố gắng, đồng lòng từ tập thể ban tổ chức và đông đảo tình nguyện viên qua rất nhiều năm, là sức trẻ cống hiến với mong muốn góp phần thay đổi trong cộng đồng ngày càng tốt đẹp hơn.

 

Phạm Văn Ngọc

Ý kiến của bạn