Banner trang chủ

Giải pháp công nghệ năng lượng mặt trời cho tăng trưởng xanh

17/10/2017

     Ngày 12/10/2017, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Giải pháp công nghệ năng lượng Mặt trời cho tăng trưởng xanh” với mục tiêu khuyến khích, thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững. Tham dự hội thảo có đại diện của nhiều tổ chức, chuyên gia trong và ngoài nước đến từ Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam; Ban Xúc tiến thương mại và đầu tư - Đại sứ quán Úc; Ngân hàng Thế giới, Tổ chức GIZ, UNDP... và đông đảo doanh nghiệp quan tâm.

 

Toàn cảnh Hội thảo

 

     Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trong khu vực những năm gần đây. Sự phát triển là kết quả của quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu, sự đổi mới cải cách cũng như gia tăng dân số đi kèm với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu. Tuy nhiên, điều này cũng kéo theo nhu cầu sử dụng điện ở Việt Nam tăng cao với mức tăng trưởng khoảng 10-11%. Để đáp ứng nhu cầu này buộc Việt Nam phải phát triển và đa dạng các nguồn cung, trong đó ứng dụng năng lượng mới, năng lượng tái tạo như mặt trời, gió, sinh khối... đang được coi là giải pháp hữu ích, thúc đẩy tăng trưởng xanh. Mặt khác, cùng với sự tăng trưởng về kinh tế, sức ép về môi trường tăng lên trong thời gian gần đây khiến Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức.

     Trong khi đó, theo nghiên cứu của Viện Năng lượng - Bộ Công Thương, Việt Nam có đủ tiềm năng thuận lợi hơn so với các nước trong khu vực với tổng lượng bức xạ trung bình từ 4,3-5,7 triệu kWh/m2 (tương đương khoảng 49 tỷ TOE - tấn dầu quy đổi). Số giờ nắng trong năm tại khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên vào khoảng 2.000-2.600 giờ; khu vực Nam bộ là 2.200-2.500 giờ. Cường độ bức xạ mặt trời trung bình 4,9-5,7 kWh/m2/ngày. Đây chính là nguồn tài nguyên thiên nhiên sạch, dồi dào để chuyển hóa thành điện năng, đáp ứng mục tiêu của Việt Nam đặt ra trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh. Nếu khai thác tối đa các tiềm năng này, không chỉ mang lợi ích về kinh tế mà còn giảm thiểu tác hại đến môi trường, đáp ứng mục tiêu chiến lược tăng trưởng xanh, bền vững cũng như các cam kết quốc tế về giảm phát thải, ứng phó với biến đổi khí hậu. Thế nhưng, trên thực tế, việc phát triển loại năng lượng này ở nước ta còn hạn chế. Tính đến thời điểm hiện tại, cả nước mới chỉ có khoảng 10 MWp năng lượng Mặt trời, tập trung chủ yếu là roof-top. Việt Nam cũng chưa có quy hoạch điện Mặt trời lại các tỉnh và trên cả nước.

     Chủ tịch Hội đồng Khoa học – Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hiến cho rằng, có 3 nguyên nhân chính cản trở sự phát triển năng lượng Mặt trời tại Việt Nam là về kỹ thuật, thể chế và kinh tế. Cụ thể, Việt Nam vẫn còn thiếu năng lực phát triển dự án, cơ sở hạ tầng yếu kém và việc đấu nối vào lưới điện quốc gia khá phức tạp; nước ta cũng chưa có quy hoạch quốc gia cho NLMT. Hơn nữa,  phát triển NLMT đòi hỏi vốn đầu tư ban đầu tương đối lớn; trong khi chúng ta vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn vay. Đưa ra giải pháp cho vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hiến cho biết, Việt Nam cần sớm triển khai lập quy hoạch phát triển năng lượng Mặt trời trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt tại các địa phương có tiềm năng; ttiến hành đồng thời phát triển các dự án năng lượng Mặt trời nối lưới trên mặt đất với lắp đặt trên mái nhà; thành lập một Quỹ hỗ trợ phát triển năng lượng tái tạo nói chung để hỗ trợ, trợ giá hơn nữa cho phát triển năng lượng tái tạo, từ đó hấp dẫn các nhà đầu tư.

     Tại Hội thảo, các chuyên gia cũng đã giới thiệu các kinh nghiệm, mô hình phát triển năng lượng Mặt trời; các công nghệ có thể áp dụng tại Việt Nam. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đã đặt câu hỏi về tiềm năng kinh tế thực sự của điện Mặt trời tại Việt Nam; suất đầu tư cho dự án; những khó khăn khi phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam...

 

Nguyên Hằng

Ý kiến của bạn