Banner trang chủ

FrieslandCampina Việt Nam hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh

02/02/2018

   Vừa qua, FrieslandCampina Việt Nam vinh dự được xếp hạng Top 100 doanh nghiệp bền vững Việt Nam 2017. Chương trình do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp cùng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Công Thương, Bộ TN&MT, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đồng tổ chức. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Công ty nhận được vinh dự danh giá này. Nhân dịp Xuân Mậu Tuất - 2018, Tạp chí Môi trường có cuộc trò chuyện với ông Arnoud van den Berg - Tổng Giám đốc FrieslandCampina Việt Nam về hành trình hơn 20 năm hoạt động tại Việt Nam.

Ông Arnoud van den Berg - Tổng Giám đốc FrieslandCampina Việt Nam phát biểu tại buổi nói chuyện về giáo dục dinh dưỡng 

   Xin ông cho biết đôi nét về hành trình hơn 20 năm FrieslandCampina hoạt động tại Việt Nam? 

   Ông Arnoud van den Berg: Trong hành trình hơn 20 năm đầu tư tại Việt Nam, nhãn hiệu Cô gái Hà Lan, Friso, Yomost… của FrieslandCampina đã cung cấp cho thị trường 1,5 tỷ khẩu phần sữa chất lượng cao mỗi năm, góp phần nâng cao thể trạng của hàng triệu người Việt.

   Hiện Công ty không ngừng tăng trưởng và lớn mạnh thành một đại gia đình gồm trên 8.000 thành viên gắn kết với nhau trong mô hình chuyên nghiệp. Theo đó, Công ty bám sát Chiến lược phát triển của Chính phủ thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ 2000 - 2015 và mục tiêu phát triển bền vững 2015 - 2030, như: Chương trình phát triển chăn nuôi bò sữa bền vững, góp phần hiệu quả xây dựng nông thôn mới; Chương trình Tăng trưởng xanh (TTX); Chương trình Dinh dưỡng cộng đồng; Dinh dưỡng lâm sàng; Chương trình khuyến học Đèn đom đóm giúp thực hiện quyền được đến trường của mọi trẻ em; Chương trình “Uống sữa, vận động để khỏe mạnh” góp phần hình thành lối sống lành mạnh trong thanh thiếu niên và giúp phát triển bóng rổ thành môn thể thao được giới trẻ yêu thích…

   Được biết, FrieslandCampina Việt Nam và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai Dự án “Ngân hàng bò” đã nhiều năm qua. Xin ông cho biết hiệu quả Chương trình này với người dân nghèo trên cả nước?

   Ông Arnoud van den Berg: Thấy được giá trị nhân văn của Dự án, cũng như phát huy những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng theo thuyết “Tạo lập giá trị chung/tạo lập giá trị chia sẻ”, FrieslandCampina Việt Nam cùng với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam liên tục tham gia Dự án này trong 7 năm qua, và đóng góp hơn 400 con bò. Đây là “Ngân hàng” mà vốn là sự thiện nguyện của những tấm lòng hảo tâm được mang đến tặng cho đồng bào nghèo; lãi là quá trình lao động của hộ nghèo này được tặng lại cho hộ nghèo khác. Do đó, Dự án "Ngân hàng bò" đã mang lại những hiệu quả thiết thực cho các hộ nghèo, là động lực giúp các hộ gia đình vượt khó, sẻ chia cùng nhau phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Được biết, từ những lứa bò đầu tiên được trao tặng ở các tỉnh phía Bắc đến nay đã sinh sản và tiếp tục trao tặng cho các hộ nghèo khác. Điều này đúng với ý nghĩa ban đầu của Chương trình và đó cũng là một nét văn hóa đẹp của người Việt.

Các nông dân Hà Lan hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi

   Xin ông cho biết các hoạt động đầu tư công nghệ BVMT cũng như việc chấp hành các quy định BVMT được Công ty triển khai như thế nào trong những năm qua?

   Ông Arnoud van den Berg: Trong những năm qua, FrieslandCampina Việt Nam luôn được đánh giá là doanh nghiệp gương mẫu chấp hành tốt các quy định pháp luật về BVMT. Đồng thời, Công ty đạt nhiều thành tích nổi bật về BVMT, được các cơ quan có thẩm quyền công nhận, thông qua các hoạt động vì lợi ích xã hội, thể hiện trách nhiệm cộng đồng, góp phần vào sự phát triển bền vững và hướng tới TTX.

   Trong đó, FrieslandCampina Việt Nam vinh dự nhận “Giải thưởng Doanh nghiệp phát triển bền vững” dành cho các doanh nghiệp của 3 nước (Hà Lan, Bỉ và Luxembourg) do Hiệp hội các doanh nghiệp Hà Lan tại Việt Nam (DBAV) và Hiệp hội các doanh nghiệp vương quốc Bỉ - Luxemburg tại Việt Nam (BeluxCham) đồng tổ chức. Năm 2015, Công ty nhận được Giải thưởng Môi trường Việt Nam của Bộ TN&MT với những thành tích xuất sắc trong việc BVMT giai đoạn 2011-2015.

   Ngoài ra, FrieslandCampina toàn cầu và ở Việt Nam luôn hướng tới mục tiêu TTX, góp phần vào sự phát triển tương lai xanh. Chúng tôi luôn chú trọng tới các yếu tố môi trường trong chuỗi hoạt động cung ứng, nhằm mục đích giảm thiểu tác động môi trường như giảm thải khí CO2, hạn chế sử dụng nước... Ở Việt Nam, FrieslandCampina đã thành công trong việc cắt giảm tiêu hao năng lượng 15%, giảm sử dụng nước 25%, giảm khí thải CO2 40% so với năm 2010. Trên toàn cầu, FrieslandCampina hạn chế thấp nhất việc sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên. Trong năm 2015, FrieslandCampina đã nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng toàn cầu 0.4%, giảm bớt lượng nước sử dụng 0.6%, gia tăng nguồn năng lượng xanh từ 43% lên 65 % trong tổng nguồn năng lượng tiêu thụ, giảm bớt phát thải khí CO2 trên một kg sản phẩm trong sản xuất với 4.3%, và gia tăng tái chế chất thải từ 67% lên 72%. Mặt khác, FrieslandCampina đang tiến hành đổi mới sáng tạo về công nghệ để đạt được sự bền vững cao hơn trong các dây chuyền sản xuất và cả trong việc chăn nuôi bò sữa.

   Hiện nay, hai Nhà máy của FrieslandCampina Việt Nam ở Bình Dương và Hà Nam được đầu tư trang bị công nghệ hiện đại, hệ thống quản lý tự động, xử lý nước thải khép kín, các giải pháp tiết kiệm năng lượng và sử dụng nguồn năng lượng sạch nhằm mục đích BVMT.

   Bên cạnh đó, FrieslandCampina Việt Nam đã ký Chương trình thỏa thuận hợp tác 3 năm “Giải thưởng Sáng tạo xanh” với Tổng cục Môi trường, tập trung vào việc giáo dục nâng cao nhận thức về BVMT tại Việt Nam thông qua các cuộc thi, giáo dục ngoại khóa… Với mục đích sản xuất kinh doanh gắn liền với hoạt động BVMT, FrieslandCampina Việt Nam góp phần vào sự phát triển bền vững, thông qua việc cân bằng hoạt động của doanh nghiệp với cam kết vì xã hội.

   Nhằm khuyến khích phát triển lối sống và chế độ dinh dưỡng năng động, đồng thời đề cao vai trò quan trọng của sữa trong sự phát triển về trí lực và thể lực cho trẻ em Việt Nam, Công ty đã triển khai các hoạt động này như thế nào?

   Ông Arnoud van den Berg: Chiến dịch "Uống sữa - Vận động - Khỏe mạnh” do FrieslandCampina Việt Nam khởi xướng dựa trên nền tảng sự phát triển và trưởng thành của một đứa trẻ chịu ảnh hưởng rất lớn từ chế độ ăn uống, dinh dưỡng và vận động thể lực hàng ngày.

   Trong năm 2017, cùng với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, FrieslandCampina đã triển khai Chương trình "Giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể lực cho trẻ em Việt Nam" cho gần 65.000 trẻ mầm non và tiểu học, cùng hơn 250.000 hộ gia đình đã được truyền thông. Qua đó, lan tỏa tinh thần của Chiến dịch “Uống sữa - Vận động - Khỏe mạnh”, góp phần thực hiện các mục tiêu “Phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam”; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, hạn chế sự gia tăng tình trạng thừa cân và béo phì ở trẻ em lứa tuổi tiền học đường và học đường; cải thiện nhận thức và thói quen về dinh dưỡng và vận động hàng ngày của phụ huynh học sinh; từ đó cải thiện sức khỏe, nâng cao thể lực và trí lực cho học sinh. Với nội dung chính xoay quanh 4 con số theo tinh thần của Chiến dịch (4 nhóm thực phẩm quan trọng, 3 bữa ăn chính, 2 ly sữa cùng 1 giờ vận động hàng ngày) là công thức cho một cơ thể khỏe mạnh và sự phát triển toàn diện. Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã mời chuyên gia từ Viện Dinh dưỡng quốc gia thực hiện tập huấn cho đại diện các Hội Chữ thập đỏ cấp tỉnh/TP. Từ đó, đại diện Hội Chữ thập đỏ các cấp tiếp tục tổ chức những buổi tập huấn tương tự đến với các giáo viên đang hoạt động giảng dạy tại các trường mầm non, tiểu học và các tình nguyện viên của Hội Chữ thập đỏ…

   Nhân dịp này, ông có thể cho biết một số hoạt động tiếp theo của FrieslandCampina trong năm 2018 hướng tới mục tiêu TTX?

   Ông Arnoud van den Berg: Tiếp nối những nền tảng có sẵn cũng như xuất phát từ nhận thức của doanh nghiệp về trách nhiệm xã hội của mình, FrieslandCampina Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và tự giác các qui định, luật pháp về BVMT. FrieslandCampina Việt Nam đang hướng đến các hoạt động nhằm kết nối với các đối tác, các thành phần trong chuỗi giá trị và trong cộng đồng, để cùng nhau thực hiện các chương trình bền vững, làm giảm các tác động tiêu cực đến môi trường trên diện rộng, đồng thời đem lại lợi ích kinh tế, tăng tính cạnh tranh cho tất cả và cho từng thành phần trong cộng đồng, theo tinh thần tạo lập giá trị chung.

   Trân trọng cảm ơn ông!

Quỳnh Anh (Thực hiện)

Nguồn: Bài đăng trên Tạp chí Môi trường số 1/2018

 

Ý kiến của bạn