Banner trang chủ

Diễn đàn Chiến lược phát triển ít phát thải các bon khu vực châu Á 2017

06/12/2017

     Trong hai ngày 5 - 6/12/2017, tại TP. Hồ Chí Minh, Tổ chức các chính quyền địa phương vì sự phát triển bền vững khu vực Nam Á (ICLEI) phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Diễn đàn Chiến lược phát triển ít phát thải các bon châu Á 2017 (ALP) nhằm huy động nguồn lực cho thực hiện NDC tại khu vực châu Á.

     Diễn đàn được tổ chức với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID); LEDS Toàn cầu và mạng lưới kiến thức về khí hậu và Phát triển (CDKN); Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP); Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (BĐKH); Nhóm công tác LEDS toàn cầu về nông nghiệp, lâm nghiệp, sử dụng đất; Nhóm công tác của LEDS toàn cầu về giao thông.

     Bên cạnh đó còn có Ngân hàng thế giới; Chương trình Môi trường Liên hợp quốc - Đại học kỹ thuật Đan Mạch (UNEP DTU); Công ty tư vấn ICLEI;, Tổ chức hợp tác quốc tế Đức (GIZ); BMZ và Trung tâm điều phối khu vực (RCC) châu Á - Thái Bình Dương của UNFCCC; Viện chiến lược môi trường toàn cầu (IGES).

 

Toàn cảnh Diễn đàn

 

     Diễn đàn Chiến lược phát triển ít phát thải các bon khu vực châu Á (Asia LEDS Partnership) là tổ chức hoạt động có sự tham gia của các nhà hoạch định chính sách, nhà tài trợ, nhà hoạt động, các chuyên gia khác có liên quan đến việc hỗ trợ phát triển phát thải thấp và tăng cường khả năng chống chịu với BĐKH ở khu vực châu Á. Diễn đàn Asia LEDS lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 9/2012 với chủ đề “Thúc đẩy kỷ nguyên Tăng trưởng xanh”. Từ đó, Diễn đàn được tổ chức để tăng cường sự phối hợp giữa các nước trong khu vực và thúc đẩy tăng cường năng lực, chia sẻ kiến thức trong khu vực về phát triển ít phát thải các bon, tăng trưởng xanh ở châu Âu.

     Nội dung trọng tâm của Diễn đàn Asia LEDS năm 2017 tập trung giới thiệu các công cụ, phương pháp luận, khuôn khổ thực hiện những bài học thành công trong khu vực, góp phần vào việc thực hiện thành công Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC). Tại Diễn đàn cũng tổ chức các cuộc thảo luận về sự phù hợp, tầm quan trọng và cách thức thực hiện để đạt được sự minh bạch trong thực hiện, giám sát NDC; Lợi ích sự kết hợp của chính quyền địa phương trong việc thúc đẩy thực hiện các mục tiêu NDC.

 

Đại diện các nước trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tại Diễn đàn

 

     Phát biểu tại Diễn đàn, ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Khoa học, Giáo dục, TN&MT - Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tiếp sau sự kiện Việt Nam tham gia Thỏa thuận Pari về BĐKH được thông qua lần thứ 21 (COP 21, tháng 11/2015) với cam kết thông qua Đóng góp dự kiến NDC, các cơ quan Chính phủ và đối tác phát triển đã có nhiều hoạt động để thúc đẩy thực hiện các cam kết quan trọng này”. Ông cho rằng, Diễn đàn lần này là dịp để các bên thảo luận, chia sẽ kinh nghiệm về việc thực hiện NDC trong mối liên hệ chặc chẽ với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh/phát triển ít phát thải các bon với nhận thức là việc thực hiện các mục tiêu của NDC cần thông qua thúc đẩy phát triển phát thải ít các bon trong ngành giao thông vận tải; phát triển đô thị xanh và thông minh; năng lượng tái tạo và nâng cao hiệu quả năng lượng”.

     Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Ron Benioff, Giám đốc LEDS toàn cầu cho biết, các quốc gia châu Á dẫn đầu trong việc chuyển đổi nền kinh tế ở cấp quốc gia và địa phương theo hướng ít phát thải các bon, cho phép tăng trưởng kinh tế bền vững, sử dụng tài nguyên hiệu quả, có năng lực chống chịu với BĐKH và BVMT. Những nổ lực này phù hợp với các mục tiêu phát triển và thực hiện thành công NDC của quốc gia theo Thỏa thuận Pari.

 

Phiên họp thảo luận

 

     Một số chủ đề thảo luận trong hai ngày gồm: NDC - Tác động của việc thúc đẩy phát triển phát thải ít các bon tại khu vực châu Á; Các chiến lược phát triển ít phát thải các bon đang được thực hiện; Công cụ ngân sách và giám sát chi tiêu cho BĐKH trong kế hoạch hóa các khoản đầu tư thực hiện NDC và LEDS; Thúc đẩy phát triển ít phát thải các bon thông qua việc thực hiện NDC; Giới thiệu một số điển hành thành công về tài chính cho phát triển ít các bon và Tăng trưởng xanh tại châu Á; Công cụ lập kế hoạch cho phát triển ít phát thải các bon; Sáng kiến phát triển ít phát thải các bon có tiềm năng mở rộng quy mô.

 

Đinh Hương

Ý kiến của bạn