Banner trang chủ

Chi phí sản xuất điện mặt Trời giảm 73% kể từ năm 2010

20/03/2018

     Báo cáo mới của Cơ quan Năng lượng tái tạo quốc tế (IRENA) về “Chi phí sản xuất điện tái tạo năm 2017” cho thấy, tất cả công nghệ năng lượng tái tạo sẽ trở nên rất cạnh tranh vào năm 2020.

     

 

     Theo IRENA, chi phí sản xuất điện gió trên đất liền đã giảm khoảng một phần tư kể từ năm 2010, trong khi chi phí sản xuất điện mặt Trời giảm 73% trong cùng thời gian đó. Cụ thể, chi phí sản xuất điện mặt Trời trung bình đã giảm 73% trong giai đoạn 2010 – 2017 xuống còn 10 cent/kWh. Chi phí sản xuất điện gió trên đất liền trung bình giảm 23% trong khoảng từ năm 2010 đến năm 2017. Nhiều dự án điện gió trên đất liền hiện đang được vận hành thường xuyên với mức chi phí 4 cent/kWh. Mức trung bình trên toàn cầu trong 1 năm qua là 6 cent/kWh. Bên cạnh đó, các dự án năng lượng sinh học và địa nhiệt mới được đưa vào vận hành vào năm 2017 có mức chi phí trung bình toàn cầu khoảng 7 cent/kWh. Giá thấp kỷ lục của điện mặt Trời tại các dự án ở Abu Dhabi, Chilê, Dubai, Mêxicô, Pêru và Saudi Arabia đã đạt mức 3 cent/kWh.

     Nghiên cứu dự báo vào năm 2019, các dự án điện gió trên đất liền và các dự án điện mặt Trời hiệu quả nhất sẽ phát điện với mức chi phí 3 cent/kWh, thấp hơn nhiều so với chi phí sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch hiện tại. Các hoạt động mua sắm cạnh tranh cùng với sự nổi lên của một số lượng lớn các nhà phát triển dự án vừa và lớn có kinh nghiệm cùng cạnh tranh các cơ hội trên toàn cầu được coi là những động lực mới cho việc cắt giảm chi phí gần đây, bên cạnh những tiến bộ về công nghệ.

     Dữ liệu dự án và đấu giá cũng cho thấy, đến năm 2020, tất cả các công nghệ sản xuất điện năng lượng tái tạo đang được thương mại hóa sẽ cạnh tranh và thậm chí thấp hơn nhiên liệu hóa thạch, với chi phí phát điện trong khoảng 3 -10 cent/ kWh. Trong đó, chi phí sản xuất điện mặt Trời sẽ tiếp tục xu hướng giảm, xuống khoảng một nửa nữa vào năm 2020. Các dự án điện gió trên đất liền và các dự án năng lượng mặt Trời hiệu quả nhất có thể cung cấp điện với mức giá tương đương 3 cent Mỹ (gần 700 đồng tiền Việt Nam) cho mỗi kWh hoặc thấp hơn trong vòng hai năm tới.

 

Hồng Điển

Ý kiến của bạn