Banner trang chủ

Chủ động lồng ghép các vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu vào phát triển kinh tế - xã hội

21/08/2017

     Ngày 18/8/2017, tại TP.Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì Hội nghị triển khai thực hiện Thỏa thuận Pari khu vực phía Nam. Tham dự có lãnh đạo Sở TN&MT và các Sở, ngành liên quan của 19 tỉnh, TP khu vực miền Nam.

 

 

     Theo kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng, khu vực phía Nam chịu những ảnh hưởng chính là số lượng bão mạnh đến rất mạnh xuất hiện nhiều; hạn hán trở nên khắc nghiệt hơn do nhiệt độ tăng và lượng mưa giảm trong mùa khô. Trong đó, Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Nếu nước biển dâng 100 cm, khu vực ĐBSCL có nguy cơ bị ngập 38,9% diện tích. Những hệ quả này sẽ càng nghiêm trọng nếu không có biện pháp ứng phó hiệu quả ngay từ bây giờ.

     Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, để thực hiện các cam kết quốc tế theo Thỏa thuận Pari về biến đổi khí hậu, Thủ tướng Chính phủ đã giao các Bộ, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai các nhiệm vụ theo Quyết định số 2053/QĐ-TTg, đồng thời, chủ động lồng ghép các vấn đề ứng phó với BĐKH vào các kế hoạch đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Pari của Việt Nam đặt trọng tâm là các hành động thích ứng với nguồn lực chủ yếu từ ngân sách Nhà nước, bao gồm cả hỗ trợ quốc tế. Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính là quan trọng với nguồn lực chủ yếu từ doanh nghiệp, cộng đồng và xã hội với vai trò xúc tác của nguồn lực Nhà nước. Giai đoạn từ nay đến 2020, các Bộ, ngành, địa phương sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động ứng phó với BĐKH đã phê duyệt; đồng thời, chuẩn bị về thể chế chính sách và nguồn lực sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ bắt buộc từ năm 2021.

     Tại Hội nghị, đại diện Sở TN&MT các tỉnh, TP phía Nam đã đưa ra tham luận về những tác động của BĐKH; kinh nghiệm và những khó khăn trong xây dựng kế hoạch triển khai Thỏa thuận Pari cấp tỉnh theo Quyết định số 2053/QĐ-TTg…

 

Vũ Nhung

Ý kiến của bạn