Banner trang chủ

Chủ động ứng phó thông minh với biến đổi khí hậu và bảo vệ tài nguyên nước

23/03/2018

     Tối ngày 22/3/2018, tại Hà Nội, Bộ TN&MT tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới năm 2018 nhằm tuyên truyền, vận động và nâng cao nhận thức của cả xã hội về việc áp dụng các giải pháp dựa vào tự nhiên, ứng phó kịp thời với những thách thức về nguồn nước và biến đổi khí hậu đang ngày càng gia tăng.

 

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi Lễ

 

     Tham dự  có Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân, đại diện Lãnh đạo Bộ, ban, ngành, tổ chức đoàn thể Trung ương; các Sở TN&MT khu vực phía Bắc cùng đông đảo nhân dân.

     Phát biểu tại buổi Lễ, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân khẳng định, nước là khởi nguồn của sự sống; là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá nhưng không phải là vô tận. Việt Nam là quốc gia được thiên nhiên ưu đãi với nguồn tài nguyên đa dạng, phong phú. Tuy nhiên, do tác động của biến đổi khí hậu và các hoạt động khai thác, sử dụng nước chưa bền vững, nguy cơ thiếu nước cho sinh hoạt và sản xuất do ô nhiễm môi trường, nước biển dâng, xâm nhập mặn ngày càng hiện hữu và có xu hướng diễn biến ngày càng phức tạp. Theo thống kê, hơn 60% lượng nước nước ta được sản sinh từ nước ngoài, gây nguy cơ suy giảm, khó chủ động được về nguồn nước, gây tác động tiêu cực cho các hoạt động phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội và BVMT ở vùng hạ lưu. Đặc biệt, vùng đồng bằng sông Cửu Long đang chịu những tác động to lớn do biến đổi dòng chảy trong mùa lũ, suy giảm dòng chảy mùa kiệt, gia tăng xâm nhập mặn, suy giảm hàm lượng phù sa, suy giảm nguồn lợi thủy sản...

     Cùng với đó, mỗi năm, đất nước ta phải hứng chịu ảnh hưởng của nhiều loại hình thiên tai có nguồn gốc khí tượng thủy văn gây ra như: bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, hạn hán… với tần suất và cường độ ngày càng gia tăng. Điều này cho thấy Việt Nam đã và đang phải đối mặt với những diễn biến bất thường của thời tiết, khí hậu, những thách thức to lớn về tài nguyên nước nếu không có ngay những biện pháp quản lý, thích ứng phù hợp.

     Để tăng cường nhận thức của công chúng về tầm quan trọng và vai trò của tài nguyên nước, tài nguyên khí hậu đối với sự phát triển của nhân loại, Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc về Môi trường và Phát triển tại Rio de Janeiro năm 1992 đã thông qua Nghị quyết lấy ngày 22/3 hàng năm là Ngày Nước thế giới và ngày 23/3 là Ngày Khí tượng thế giới. Năm nay, Liên hợp quốc lựa chọn chủ đề: “Nước với thiên nhiên” cho Ngày Nước thế giới và “Sẵn sàng với thay đổi thời tiết - Ứng phó thông minh với khí hậu” cho Ngày Khí tượng thế giới, nhằm nhấn mạnh vai trò quan trọng của tài nguyên nước, khí tượng thủy văn trong cuộc sống của con người.

 

Các đại biểu tham dự buổi Lễ

 

     Hưởng ứng Ngày Nước và Ngày Khí tượng thế giới 2018, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân kêu gọi, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hãy đồng hành với Bộ và ngành trong BVMT thiên nhiên, bảo tồn tài nguyên nước, dự báo khí tượng thủy văn thông qua sử dụng hợp lý, tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên nước trong sinh hoạt và sản xuất. “Hành động dù là nhỏ bé của mỗi người chúng ta nếu gộp lại của toàn cộng đồng, toàn xã hội sẽ tạo nên những hiệu quả to lớn, qua đó, góp phần đảm bảo phát triển bền vững kinh tế - xã hội của đất nước và trên hết là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân”, Thứ trưởng nhấn mạnh. 

 

Nam Việt

Ý kiến của bạn