Banner trang chủ

Công suất tăng, chi phí giảm - Kỷ lục mới của năng lượng tái tạo

16/06/2017

      Đây là thông tin trong Báo cáo Hiện trạng năng lượng tái tạo (NLTT) toàn cầu 2017 (GSR) được Mạng lưới chính sách NLTT Thế kỷ 21 - REN21 công bố mới đây. Theo đó, NLTT tiếp tục đạt kỷ lục mới trong năm 2016.

     Năm 2016, toàn thế giới có thêm 161 GW điện, tăng gần 9% so với năm 2015, đưa tổng công suất toàn cầu lên gần 2.017 GW. Trong đó, NLMT chiếm khoảng 47%, tiếp đến là điện gió 34% và thủy điện 15,5%.

     Cũng theo Báo cáo, các giao dịch gần đây tại Đan Mạch, Ai Cập, Ấn Độ, Mêxicô, Peru và các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất cho thấy, điện tái tạo đang được cung cấp với mức giá 0,05 USD/kWh. Con số này thấp hơn rất nhiều so với chi phí sản xuất điện từ nhiên liệu hóa thạch và năng lượng hạt nhân ở những quốc gia này. Các đơn vị trúng thầu trong hai cuộc đấu giá gần đây cho dự án điện gió ngoài khơi ở Đức đã không cần sự hỗ trợ của Chính phủ mà chỉ dựa vào giá bán buôn. Điều này cho thấy, NLTT có thể trở thành sự lựa chọn ít tốn kém nhất.

     Bên cạnh đó, việc phát thải CO2 toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch và ngành công nghiệp vẫn không thay đổi trong năm thứ ba liên tiếp, trong khi đó nền kinh tế toàn cầu tiếp tục tăng trưởng 3% và nhu cầu năng lượng vẫn tăng. Có được kết quả này là do giảm than đồng thời tăng sử dụng NLTT và cải thiện hiệu quả sử dụng điện.

 

Ảnh minh hoạ: IE

 

     Một trong những giải pháp đột phá nhằm tăng tính linh hoạt cho hệ thống điện là ứng dụng sáng kiến ​​trong công nghệ lưu trữ điện. Trong năm 2016, khoảng 0,8 GW điện lưu trữ đã được đưa vào vận hành, nâng tổng lượng điện lưu trữ lên 6,4 GW.

     Thị trường cho các mạng lưới nhỏ và hệ thống điện độc lập đang phát triển nhanh cùng với sự bùng nổ của các mô hình kinh doanh “Dùng đến đâu trả đến đó” Pay- as- you- go (PAYG) được hỗ trợ bởi công nghệ di động. Nếu như năm 2012, đầu tư vào các công ty năng lượng mặt trời PAYG chỉ đạt 3 triệu USD thì năm 2016, con số đó đã tăng lên 223 triệu USD.

     Chủ tịch của REN21-Arthouros Zervos cho biết, công suất lắp đặt mới của NLTT trên thế giới lớn hơn công suất lắp đặt mới từ tất cả các loại nhiên liệu hoá thạch cộng lại. Một trong những phát hiện quan trọng nhất của GSR năm 2017 là cách tiếp cận toàn diện và hệ thống là điểm mấu chốt, nên đưa thành quy tắc thay vì chỉ coi là ngoại lệ. Khi tỷ trọng NLTT tăng lên, chúng ta cần đầu tư vào cơ sở hạ tầng cũng như một bộ công cụ toàn diện: Mạng lưới truyền tải, phân phối tích hợp và liên kết, các biện pháp cân bằng cung và cầu, liên kết ngành (ví dụ như liên kết mạng lưới điện, mạng lưới giao thông); Áp dụng các giải pháp công nghệ. Tuy nhiên, tốc độ chuyển dịch năng lượng chưa đủ nhanh để đạt được các mục tiêu của Hiệp định Pari.

     Christine Lins, Thư ký điều hành của REN21 cho rằng, để giảm lượng khí thải CO2, chúng ta cần đẩy nhanh đầu tư vào tiết kiệm năng lượng và các nguồn NLTT, giảm năng lượng hóa thạch.

 

Duy Bạch (baocongthuong.com.vn)

Ý kiến của bạn